การประชุมวิชาการ
Putting Type 2 Diabetes into Diabetes Remission
ชื่อการประชุม Putting Type 2 Diabetes into Diabetes Remission
สถาบันหลัก สมาคมเภสัชกรรมชุมชน (ประเทศไทย)
รหัสกิจกรรม 2002-2-000-024-11-2565
สถานที่จัดการประชุม zoom webinar
วันที่จัดการประชุม 29 พ.ย. 2565
ผู้จัดการประชุม สมาคมเภสัชกรรมชุมชน (ประเทศไทย)
กลุ่มเป้าหมาย สมาชิกสมาคมเภสัชกรรมชุมชนและ เภสัชกรชุมชนที่สนใจ
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 2 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
สถิติผู้ที่เป็นเบาหวานเพิ่มสูงขึ้นทั่วโลก รวมทั้งในประเทศไทยมีจำนวนผู้เป็นเบาหวานเพิ่มขึ้นมากเช่นเดียวกัน โรคเบาหวานเป็นโรคไม่ติดต่ออันเนื่องมาจาก พันธุกรรม พฤติกรรมการรับประทานอาหารทั้งตัวผู้เป็นเบาหวานเองและครอบครัวที่ไม่เหมาะสม ขาดการออกกำลังกาย มีความเครียดและการดำเนินชีวิตอย่างไม่เหมาะสมอย่างต่อเนื่อง ขาดการคัดกรองสุขภาพ และไม่ได้รับการตรวจรักษาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการขาดความรู้และข้อมูลไม่ถูกต้อง จึงทำให้ผู้มีภาวะเบาหวานคุมน้ำตาลในเลือดไม่ได้
ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาและปีนี้ มีการระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัส SARS-CoV-2 ทำให้เกิดโรคติดเชื้อ COVID-19 ซึ่งเป็นการระบาดทั่วโลก ประเมินว่าขณะนี้ มีประชากรติดเชื้อมากกว่า 500 ล้านคน ทั่วโลก และมีข้อมูลว่าผู้เป็นโรคเบาหวานมีความเสี่ยงเมื่อติดเชื้อแล้วจะมีความรุนแรงของโรคและสูญเสียชีวิตมากกว่าผู้ไม่เป็นเบาหวาน รวมทั้งความล่าช้าในการปรับเปลี่ยนการรักษา (Clinical inertia) ก็มีส่วนสำคัญที่ทำให้ผู้เป็นเบาหวานไม่สามารถควบคุมระดับน้ำตาลให้อยู่ในเป้าหมายได้ ระบบการให้ผู้มีความรู้ผู้เป็นเบาหวานเกี่ยวกับการตรวจและแปลผลระดับน้ำตาลในเลือดอย่างเป็นแบบแผน (structured-feedback loop) สามารถทำให้ผู้เป็นเบาหวานควบคุมระดับน้ำตาลได้ดีขึ้น ลดความทุกข์จากเบาหวาน (diabetes distress) และเพิ่มคุณภาพชีวิต เพื่่อการพััฒนาการดููแลผู้้เป็นเบาหวาน ปัจจุบันจึึงมีีการใช้้เทคโนโลยีีเพื่่อการดููแลผู้้เป็นเบาหวานมากขึ้น ซึ่่งมีี apps ต่่าง ๆเช่่นเดีียวกัับอุุปกรณ์์ทางการแพทย์์ เช่น เครื่่องตรวจน้ำตาลปลายนิ้ว หรือ continuous glucose monitoring (CGMS) เพื่่อช่่วยในการปรัับเปลี่่ยนพฤติิกรรมและการปรัับขนาดยา ปัจจุุบัันการใช้้ apps ในโทรศััพท์์มืือถืือเพื่่อช่่วยในการดููแลสุุขภาพที่่เรีียกว่่า mobile Health หรืือ mHealth ได้้แก่่ apps เพื่่อช่วยเรื่่องการปรัับเปลี่่ยน อาหาร การออกกำลัังกาย การใช้้ยา การตรวจน้ำตาล การปรัับขนาดยา มาเป็นส่วนช่วยในการดูแลจะสามารถลดจำนวนครั้งที่มาโรงพยาบาล ลดความหนาแน่นของผู้ป่วยที่คลินิก ซึ่งมีความเหมาะสมอย่างมากในยุคที่มีโรค COVID-19 ระบาด

สมาคมเภสัชกรมชุมชน (ประเทศไทย) ได้เล็งเห็น ความสำคัญดังที่กล่าวมา จึงได้จัดสัมมนาออนไลน์หลักสูตรการจัดการโรคเบาหวานระดับปฐมภูมิในร้านยา โดยเนื้อหาของการประชุมจะมุ่งเน้นให้เภสัชกรร้านยาได้รับข้อมูลที่ทันสมัยเกี่ยวกับการจัดการโรคเบาหวาน
วัตถุประสงค์
1.เพื่อให้เภสัชกรมีความรู้เกี่ยวกับ นิยาม กลไก โรคเบาหวานระยะสงบ และ งานวิจัยโรคเบาหวานระยะสงบ
2.ได้รับข้อมูลเรื่องแนวทางการดูแลผู้เป็นเบาหวานเฉพาะรายบุคคล และการนำ Digital Diabetes Solutions มาเป็นเครื่องมือในการติดตามการรักษาเบาหวานระยะสงบ
3.เพื่อเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวิชาการและเพื่อพัฒนาความรู้ที่ทันสมัยในกลุ่มของเภสัชกร
คำสำคัญ
Diabetes Remission ,Digital Diabetes solutions ,Personalized Diabetes Management