การประชุมวิชาการ
“Omega-3: What’s an Update on Current Clinical Application & Clinical benefits of Combine Oral Contraceptive (COC) in real-life practices: Use of oral contraceptives in clinical practices for common female problems.”
ชื่อการประชุม “Omega-3: What’s an Update on Current Clinical Application & Clinical benefits of Combine Oral Contraceptive (COC) in real-life practices: Use of oral contraceptives in clinical practices for common female problems.”
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
รหัสกิจกรรม 1013-2-000-008-06-2565
สถานที่จัดการประชุม ออนไลน์
วันที่จัดการประชุม 26 มิ.ย. 2565
ผู้จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
กลุ่มเป้าหมาย เภสัชกร และบุคลากรทางการแพทย์ที่สนใจจำนวน 500 ท่าน
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 1.5 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
กรดไขมันชนิดไม่อิ่มตัว ถือเป็นสารอาหารที่สำคัญยิ่งต่อร่างกาย โดยเฉพาะกรดไขมันชนิด omega-3 ซึ่งส่วนใหญ่กรดไขมันชนิดนี้พบได้ในไขมันจากสัตว์ เช่น น้ำมันปลา ถือว่าเป็นแหล่งจากธรรมชาติที่พบมากและมีคุณภาพดี ปัจจุบันความสนใจทางการแพทย์เกี่ยวกับกรดไขมัน omega-3 จากน้ำมันปลาเริ่มมีมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเริ่มจากข้อมูลที่ว่า ชาวเอสกิโมมีเปอร์เซ็นต์ของผู้ที่เป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดอุดตันต่ำ เมื่อศึกษาโภชนาการ จึงพบว่าอาหารที่ชาวเอสกิโมรับประทานในชีวิตประจำวัน คือ ปลาและแมวน้ำ ซึ่งเป็นแหล่งที่มี omega-3 สูง ปัจจุบันจึงมีการยืนยันทางการแพทย์ถึงประโยชน์สำคัญของกรดไขมัน omega-3 ต่อร่างกายในการลดความเสี่ย งหรือป้องกันการเกิดโรคต่าง ๆ เช่น โรคหัวใจและสมองขาดเลือด ช่วยลดระดับไขมันไตรกลีเซอร์ไรด์ในเลือด ลดความดันโลหิต ช่วยบรรเทาอาการอักเสบของข้อเสื่อม ข้อรูมาตอยด์ ช่วยบำรุงสมอง ป้องกันสมองเสื่อม โรคซึมเศร้า และบำรุงสายตา บรรเทาอาการของโรคผิวหนังบางชนิด เช่น สะเก็ดเงินหรือโรคเรื้อนกวาง ป้องกันหรือบรรเทาโรคหืด ปวดไมเกรน และโรคเบาหวาน

ยาเม็ดคุมกำเนิดเป็นยาที่มีส่วนผสมของฮอร์โมนเพศหญิง ข้อดีของยาคุมกำเนิด คือ มีประสิทธิภาพสูงเมื่อรับประทานถูกต้อง หาซื้อง่าย และเมื่อหยุดใช้สามารถกลับมามีบุตรได้ นอกเหนือจากการคุมกำเนิดแล้ว ยาคุมยังมีประโยชน์ในด้านอื่น ๆ เช่น ลดความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งรังไข่และมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก ทำให้อาการสิวดีขึ้น ปวดประจำเดือนลดลง เพิ่มมวลกระดูก ลดการสร้างฮอร์โมนเพศชายจากโรคถุงน้ำในรังไข่ (polycystic ovary syndrome) ลดเลือดออกจากมดลูก ประจำเดือนมาไม่มาก และตรงเวลา ลดอาการก่อนประจำเดือน (premenstrual dysphoric disorder, PMDD) ยาเม็ดคุมกำเนิดเป็นยาที่ต้องรับประทานเป็นประจำ สม่ำเสมอ การลืมทานยา หรือทานไม่ถูกวิธี อาจจะทำให้เกิดผลเสีย เช่น ทำให้มีเลือดออกกะปริดกะปรอย ถ้าลืมบ่อย ๆ อาจตั้งครรภ์ได้

ทางคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ ได้เล็งเห็นว่าอาชีพเภสัชกรมีความจำเป็นต้องทราบแนวทางการใช้ผลิตภัณฑ์และให้คำแนะนำทั้งเรื่องของน้ำมันปลา และยาเม็ดคุมกำเนิด จึงจัดงานประชุมวิชาการออนไลน์ขึ้นในหัวข้อเรื่อง “Omega-3: What’s an Update on Current Clinical Application & Clinical benefits of Combine Oral Contraceptive (COC) in real-life practices: Use of oral contraceptives in clinical practices for common female problems.” เพื่อส่งเสริมให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประโยชน์ของน้ำมันปลา และยาเม็ดคุมกำเนิด รวมทั้งความรู้และข้อมูลทางการแพทย์ใหม่ ๆ ที่เกี่ยวของกับผลิตภัณฑ์ดังกล่าว
วัตถุประสงค์
• เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจถึงประโยชน์ที่สำคัญของน้ำมันปลาทางคลินิก
• เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจถึงวิธีการเลือกน้ำมันปลาที่ดี ให้เกิดประโยชน์ในทางการรักษา
• เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจถึงแนวทางการรักษาและการให้คำแนะนำการรับประทานยาเม็ดคุมกำเนิด
• เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจถึงการดูแลคนไข้ระหว่างการใช้ยาเม็ดคุมกำเนิด
คำสำคัญ
วิธีสมัครการประชุม
วิธีสมัคร ดาวน์โหลดและ register ผ่านแอปพลิเคชัน Medical Leaders Thailand หรือเว็ปไซต์ www.medical-leaders-thailand.com สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ LINE OA: @mltofficial หรือโทร 06-2374-3051 (คุณชนาภา: chanapa@asec-frontier.com)