การประชุมวิชาการ
การใช้ยาความเสี่ยงสูงอย่างปลอดภัยในหอผู้ป่วย
ชื่อการประชุม การใช้ยาความเสี่ยงสูงอย่างปลอดภัยในหอผู้ป่วย
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
รหัสกิจกรรม 1004-2-000-026-04-2559
สถานที่จัดการประชุม ณ ห้องประชุม นิพนธ์ โพธิพัฒนชัย อาคารประสิทธิ์พัฒนา ชั้น ๖ โรงพยาบาลกระบี่
วันที่จัดการประชุม 28 เม.ย. 2559
ผู้จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
กลุ่มเป้าหมาย เภสัชกรในจังหวัดกระบี่
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 8 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
ความคลาดเคลื่อนทางยา หมายถึง “เหตุการณ์ที่สามารถป้องกันได้ ซึ่งอาจจะเป็นสาเหตุหรือนำไปสู่การใช้ยาที่ไม่เหมาะสม หรือเกิดอันตรายแก่ผู้ป่วย ในขณะที่ยานั้นอยู่ในความรับผิดชอบของผู้ให้บริการ ผู้ป่วย หรือผู้บริโภค เหตุการณ์ดังกล่าวอาจจะเกี่ยวกับการปฏิบัติของผู้ประกอบวิชาชีพ ผลิตภัณฑ์ กระบวนการ และระบบ อันได้แก่ การสั่งใช้ การสื่อสารคำสั่ง การเขียนฉลาก/บรรจุ/ตั้งชื่อผลิตภัณฑ์ การผสม การจ่าย การกระจาย การให้ยา (หรือการบริหารยา) การให้ข้อมูล การติดตาม และการใช้” (NCC MERP) ในปัจจุบันหอผู้ป่วยมีการใช้ยาจำนวนมากและหลากหลายกลุ่มซึ่งมีความเสี่ยงในการเกิดความคลาดเคลื่อนทางยา หากเกิดความคลาดเคลื่อนในกลุ่มยาความเสี่ยงสูง ( HIGH ALERT DRUGs ) จะก่อให้เกิดอันตราย หรือผลเสียต่อผู้ป่วยที่รุนแรง ถ้าหากมีความผิดพลาดในการสั่งใช้ยา คัดลอกคำสั่งใช้ยา จ่ายยา หรือการให้ยา
โรงพยาบาลกระบี่ มียาความเสี่ยงสูง จำนวน 29 รายการจากทั้งหมด 694 รายการคิดเป็น 4.18% ของจำนวนรายการยาทั้งหมด ในปีงบประมาณ 2558 พบความคลาดเคลื่อนจากการบริหารยาทั้งหมด 2,449 ครั้งและที่เกิดจากยาความเสี่ยงสูง 191 ครั้ง คิดเป็น 7.8% ของการเกิดความคลาดเคลื่อนทั้งหมด โดยความคลาดเคลื่อนจากยาความเสี่ยงสูงที่เกิดขึ้นสามารถตรวจพบได้ก่อนจะถึงผู้ป่วยทำให้ไม่เกิดอันตรายต่อผู้ป่วย อย่างไรก็ตาม การติดตามความปลอดภัยจากการใช้ยาความเสี่ยงในหอผู้ป่วย และให้ความรู้แก่บุคลากรทางการแพทย์ อย่างต่อเนื่อง ในยาความเสี่ยงสูงยังเป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะยาดังกล่าว หากมีการใช้ที่ผิดพลาดอาจก่อให้เกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตของผู้ป่วย
ทางกลุ่มงานเภสัชกรรม โรงพยาบาลกระบี่ ได้ตระหนักถึงความสำคัญดังกล่าว จึงได้จัดงานประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่อง “การใช้ยาความเสี่ยงสูงอย่างปลอดภัยในหอผู้ป่วย” เพื่อให้พัฒนาศักยภาพให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ และ เพื่อให้ประชาชนได้รับยาอย่างปลอดภัย

วัตถุประสงค์
เพื่อเพิ่มพูน ทักษะ ความรู้ด้านยาความเสี่ยงสูงแก่บุคลากรที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาล
เพื่อป้องกันหรือลดอุบัติการณ์การเกิดความคลาดเคลื่อนทางยาจากยาความเสี่ยงสูง
คำสำคัญ
Medication error; ME; High alert Drug; HAD; Medical Risk; ยาความเสี่ยงสูง; ความคลาดเคลื่อนทางยา
วิธีสมัครการประชุม
-