การประชุมวิชาการ
Biosimilar and Biological Products และการจัดซื้อจัดหาด้วยวิธี e-bidding
ชื่อการประชุม Biosimilar and Biological Products และการจัดซื้อจัดหาด้วยวิธี e-bidding
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
รหัสกิจกรรม 1004-2-000-023-05-2559
สถานที่จัดการประชุม โรงพยาบาลกระบี่
วันที่จัดการประชุม 27 พ.ค. 2559
ผู้จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
กลุ่มเป้าหมาย เภสัชกรในจังหวัดกระบี่
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 2.75 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
ปัจจุบันมีผู้ป่วยจำนวนมากที่ใช้ผลิตภัณฑ์ชีววัตถุ (Biological product) เช่น อินซูลิน อีโปรอีติน
โมโนโคนัลแอนติบอดี ฯลฯ และได้รับการยอมรับว่าสามารถรักษาโรคที่เป็นอันตรายถึงแก่ชีวิ
ตรวมทั้งโรคเรื้อรังได้จริง อย่างไรก็ตามเนื่องด้วยต้นทุนที่สูง ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจึงมีข้อจำกัดในการเข้าถึงของผู้ป่วยโดยเฉพาะในประเทศที่กำลังพัฒนา แต่ไม่นานนี้สิทธิบัตรและ/หรือสัญญาการคุ้มครองข้อมูลของบรรดาผู้ผลิตภัณฑ์ชีววัตถุต้นแบบกลุ่มแรกที่ได้รับการขึ้นทะเบียนได้หมดอายุลง จึงเปิดทางให้มีการผลิตผลิตภัณฑ์ชีววัตถุคล้ายคลึง (biosimilars) กับผลิตภัณฑ์ต้นแบบ (originator) ขึ้น
และเนื่องจากการผลิตผลิตภัณฑ์ชีววัตถุคล้ายคลึงกับผลิตภัณฑ์ต้นแบบไม่ต้องลงทุนวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์มากนัก จึงส่งผลให้ต้นทุนในการผลิตผลิตภัณฑ์ชีววัตถุคล้ายคลึงต่ำกว่าต้นทุนในการผลิตของผลิตภัณฑ์ต้นแบบ ราคาของผลิตภัณฑ์ชีววัตถุคล้ายคลึงกับผลิตภัณฑ์ต้นแบบจึงต่ำกว่ามาก ทำให้มีผู้ป่วยจำนวนมากขึ้นที่มีโอกาสได้ใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ แต่สิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามคือการประเมินผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเพื่ออนุมัติให้ใช้ในทางการแพทย์ ซึ่งข้อมูลบางส่วนได้อ้างอิงข้อมูลความปลอดภัยและประสิทธิผลจากผลิตภัณฑ์ต้นแบบที่ได้รับการขึ้นทะเบียนแล้ว นอกจากนี้ประสบการณ์ในการรักษาโรครวมทั้งข้อมูลความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ยาต้นแบบยังช่วยสนับสนุนการเกิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์ยาชีววัตถุคล้ายคลึง ในการประเมินยาชีววัตถุว่าเป็นยาชีววัตถุคล้ายคลึงนั้นขึ้นอยู่กับความครบถ้วนของข้อมูลทั้งหมด (totality of evidence) ของการศึกษาเปรียบเทียบ (comparability exercises) ที่สามารถแสดงคุณสมบัติความคล้ายคลึง (biosimilarity) กับยาชีววัตถุอ้างอิงในด้านคุณภาพ ความปลอดภัย
และประสิทธิภาพ โดยต้องทำการศึกษาเปรียบเทียบในประเด็นต่างๆ จังหวัดกระบี่เล็งเห็นในความสำคัญในการพิจารณาคัดเลือกผลิตภัณฑ์ชีววัตถุ และผลิตภัณฑ์ชีววัตถุคล้ายคลึงเพื่อนำมาใช้ในโรงพยาบาล
ซึ่งปัจจุบันมีผู้ป่วยจำนวนมากที่มีการใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว และมีแน้วโน้มว่าจะมีปริมาณที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในอนาคตการจัดซื้อผลิตภัณฑ์ชีววัตถุ และผลิตภัณฑ์ชีววัตถุคล้ายคลึง อาจจำเป็นต้องใช้วิธีการจัดซื้อด้วยระบบ e-bidding ดังนั้นจึงมีการนำหัวข้อ การจัดซื้อจัดหายาด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Bidding : e - bidding) ซึ่งเป็นวิธีการจัดซื้อจัดหาที่มีกระบวนการทำงานหลายขั้นตอน และมีความซับซ้อน ซึ่งเภสัชกรที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลของรัฐ จำเป็นต้องมีความรู้ในเรื่องดังกล่าว เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน และเพื่อให้การจัดซื้อจัดหายาถูกต้องตามระเบียบสำนักนายกบัฐม
นตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม
วัตถุประสงค์
เพื่อให้เภสัชกรในจังหวัดกระบี่มีความเข้าใจเรื่องBiosimilar และ Bioligical Product และการจัดซื้อจัดหายาด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Bidding : e - bidding)
คำสำคัญ
Biosimilar, Biological product, Insulin, e-bidding, การประกวดราคายา
วิธีสมัครการประชุม
-