การประชุมวิชาการ
โครงการอบรมการดูแลผู้ป่วยที่ได้รับยาวาร์ฟาริน จังหวัดยะลา
ชื่อการประชุม โครงการอบรมการดูแลผู้ป่วยที่ได้รับยาวาร์ฟาริน จังหวัดยะลา
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
รหัสกิจกรรม 1004-2-000-016-04-2559
สถานที่จัดการประชุม โรงพยาบาลยะลา
วันที่จัดการประชุม 01 เม.ย. 2559
ผู้จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
กลุ่มเป้าหมาย แพทย์ พยาบาล เภสัชกร นักเทคนิคการแพทย์ และเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบจาก รพ.ยะลาและ รพ.ชุมชน ทุก รพ. ในจังหวัดยะลา จำนวน 60 คน
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 5.5 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
ยาวาร์ฟาริน เป็นยาที่มีผลต่อการแข็งตัวของเลือดที่มีประโยชน์อย่างมากในการรักษาโรคหัวใจซึ่งข้อบ่งชี้ให้ที่ชัดเจน นอกจาการดูแล ติดตามผลการรักษาแล้วนั้น วาร์ฟารินเป็นยาที่มีโอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนและกำเนิดอาการไม่พึงประสงค์ได้ แพทย์ เภสัชกร พยาบาล และบุคลากร ทางการแพทย์ จึงควรติดตามอาการไม่พึงประสงค์จากยาควบคู่ด้วย สำหรับอาการไม่พึงประสงค์ที่พบได้บ่อย ได้แก่ ภาวะเลือดออกตามบริเวณต่างๆของร่างกาย อาจเกิดตั้งแต่ระดับไม่รุนแรงจนถึงรุนแรง (ทำให้ผู้ป่วยต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลและก่อให้เกิดการเสียชีวิต) ผู้ป่วยใช้ยาวาร์ฟารินมีจำนวนมากขึ้น โดยปีงบประมาณ 2558 มีจำนวนผู้ป่วยได้รับยาวาร์ฟารินเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 40 เมื่อเทียบกับปีงบประมาณ2557 และปีงบประมาณ 2559 ก็มีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้น
ปัจจุบันจังหวัดยะลายังไม่มีวาร์ฟารินครอบคลุมในโรงพยาบาลทุกแห่ง แต่แผนพัฒนาของเขตบริการสุขภาพที่ 12 ปีงบประมาณ 2559 นั้น จังหวัดยะลาต้องมีการจัดตั้งคลินิกวาร์ฟารินครบทุกโรงพยาบาลตั้งแต่ระดับ F2 ขึ้นไป
วัตถุประสงค์
เพื่อให้เจ้าหน้าที่ผุ้รับผิดชอบมีความรู้ ทักษะ การดูแล ติดตามผู้ป่วยที่ได้รับยาวาร์ฟาริน
เพื่อให้ รพช. ระดับ F2 สามารถเปิดคลินิกวาร์ฟารินได้ภายในปีงบประมาณ 2559
คำสำคัญ
Warfarin , Service plan , หัวใจและหลอดเลือด