การประชุมวิชาการ
โครงการเฝ้าระวังความปลอดภัยจากการใช้ยาจากสมุนไพรและติดตามเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ที่เกิดจากการใช้ยาจากสมุนไพรในบัญชียาหลักแห่งชาติ
ชื่อการประชุม โครงการเฝ้าระวังความปลอดภัยจากการใช้ยาจากสมุนไพรและติดตามเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ที่เกิดจากการใช้ยาจากสมุนไพรในบัญชียาหลักแห่งชาติ
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
รหัสกิจกรรม 1004-2-000-005-02-2559
สถานที่จัดการประชุม ห้องประชุมร่มประดู่ ชั้น 7 โรงพยาบาลยะลา
วันที่จัดการประชุม 01 เม.ย. 2559
ผู้จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
กลุ่มเป้าหมาย เภสัชกรโรงพยาบาลยะลา ศสม. รพสต.ในเขตเมือง จำนวน 50 ท่าน
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 5 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
ในยุคปัจจุบันเป็นยุคที่การใช้สมุนไพรได้รับความนิยมสูงไม่เฉพาะแต่ประเทศที่มีประวัติศาสตร์ของการใช้ยาเหล่านี้มาสืบเนื่องละช้านาน เช่น จีน อินเดีย หรือบางส่วนของโลกที่ยาแผนปัจจุบันยังเป็นสิ่งที่แพงหรือไม่สามารถจะเข้าถึงได้โดยง่ายเท่านั้น หากแต่กระแสความนิยมสมุนไพรได้กำเนิดขึ้นในประเทศที่ร่ำรวยและมีการพัฒนายาแผนปัจจุบันมาช้านาน เช่นสหรัฐอเมริกาหรือประเทศในยุโรปเป็นอย่างสูงด้วยเช่นกัน ในบางกลุ่มของประเทศเหล่านี้ สมุนไพรจะถูกจัดเป็นยาใน Alternative Medicine (การแพทย์ทางเลือก) ซึ่งก็จะมีการควบคุมดูแลสรรพคุณและความปลอดภัยในลักษณะของยา แต่จะมีข้อกำหนดแตกต่างไปจากแผนยาปัจจุบัน สำหรับประเทศไทยซึ่งมีประวัติศาสตร์การใช้สมุนไพรมาช้านาน ยาสมุนไพรในระดับที่มีการผลิตในเชิงอุตสาหกรรมจะต้องมีการขึ้นทะเบียนต่อกระทรวงสาธารณสุขเป็นยาแผนโบราณ โดยอ้างอิงสูตรและสรรพคุณตามตำรายาไทยที่กำหนด ไม่ต้องอาศัยหลักวิทยาศาสตร์มายืนยันสรรพคุณหรือความปลอดภัยเหมือนยาแผนปัจจุบันแต่อย่างใด ด้วยเหตุผลที่ว่าเป็นภูมิปัญญาของบรรพบุรุษที่ได้ผ่านการพิสูจน์ของกาลเวลามานานแล้ว จึงทำให้ขาดหลักฐานเชิงประจักษ์
โรงพยาบาลยะลามีการใช้ยาสมุนไพรและเทคนิคแพทย์แผนไทยมาระยะหนึ่งแล้ว นอกจากประสิทธิภาพในการรักษาแล้ว อาการไม่พึงประสงค์ก็มีความสำคัญ แต่ในโรงพยาบาลยะลาและเครือข่ายยังขาดระบบ หรือกระบวนการติดตามอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยาสมุนไพร เพื่อเป็นแนวทางการติดตามอาการไม่พึงประสงค์ที่ชัดเจน
วัตถุประสงค์
เพื่อเฝ้าระวังความปลอดภัยจากการใช้ยาสมุนไพร
เพื่อส่งเสริมให้มีการรายงานเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์จากการใช้ยาสมุนไพรในประเทศต่อไป
คำสำคัญ
สมุนไพร , ความปลอดภัย , อาการไม่พึงประสงค์
วิธีสมัครการประชุม
-