การประชุมวิชาการ
โรคผิวหนังที่พบบ่อย โรคเชื้อราในช่องคลอด และการรักษา
ชื่อการประชุม โรคผิวหนังที่พบบ่อย โรคเชื้อราในช่องคลอด และการรักษา
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
รหัสกิจกรรม 1004-2-000-041-09-2560
สถานที่จัดการประชุม โรงแรมคริสตัลหาดใหญ่ ห้องคริสตัลหาดใหญ่แกรนด์บอลรูม
วันที่จัดการประชุม 10 ก.ย. 2560
ผู้จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
กลุ่มเป้าหมาย เภสัชกรชุมชนและเภสัชกรในจังหวัดสงขลาและจังหวัดใกล้เคียง
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 3 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
โรคผิวหนัง คือ ความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับผิวหนังของเรา โรคติดเชื้อที่เกิดขึ้นกับระบบผิวหนัง ซึ่งมีด้วยกันหลายโรคตามตำแหน่งที่เกิดการติดเชื้อ โดยเชื้อที่ก่อโรคมี 3 กลุ่มใหญ่ ได้แก่ แบคทีเรีย เชื้อรา และไวรัส สิวและเชื้อราที่ผิวหนัง มักจะเป็นโรคที่พบได้บ่อยในร้านขายยา ยาและวิธีการปฏิบัติตัวในการรักษามีหลากหลายและมีการปรับเปลี่ยนแนวทางการรักษาในบางครั้ง การใช้ยาให้เหมาะสมในปัจจุบันเป็นสิ่งที่จำเป็น
Vaginitis หมายถึง การมีการอักเสบเกิดขึ้นที่ช่องคลอดสตรีทำให้มีสิ่ง/สารคัดหลั่งในช่องคลอดที่เรียกว่า “ตกขาว” ที่ผิดไปจากปกติ เช่น เป็นสีเขียว สีเหลือง มีอาการคัน มีกลิ่นเหม็น หรือมีเลือดปน อาการและสาเหตุในการเกิดมักเกิดจาก เชื้อรา แบคทีเรีย และพยาธิ (trichomoniasis) หรืออาจเกิดจากสาเหตุการแพ้สารเคมี การขาดฮอร์โมนได้ การวินิจฉัยเบื้องต้นเพื่อทำการรักษาหรือส่งต่อจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้ผู้ป่วยที่มาร้านยาได้รับการรักษาที่เหมาะสม
ชมรมเภสัชกรชุมชนจังหวัดสงขลา ร่วมกับ บริษัท Bayer Thai จำกัด ได้เล็งเห็นความสำคัญในเรื่องดังกล่าว จึงได้จัดการประชุมวิชาการให้ความรู้กับเภสัชกรชุมชนและเภสัชกรผู้สนใจ ในเรื่องโรคผิวหนังที่พบบ่อย: สิว และ โรคเชื้อราที่ผิวหนัง และ โรคเชื้อราในช่องคลอด และ การรักษาโดยได้เชิญวิทยากรซึ่งเป็นผู้มีความรู้ความชำนาญในเรื่องดังกล่าว เพื่อให้เภสัชกรสามารถนำความรู้ที่ได้มาปรับใช้ในการทำงานในร้านขายยา
วัตถุประสงค์
1. เพื่อจัดให้ความรู้กับเภสัชกรชุมชนในเรื่อง “โรคผิวหนังที่พบบ่อย: สิว และ โรคเชื้อราที่ผิวหนัง”
2. เพื่อจัดให้ความรู้กับเภสัชกรชุมชนในเรื่อง “โรคเชื้อราในช่องคลอด และ การรักษา”
คำสำคัญ
โรคผิวหนัง เชื้อราในช่องคลอด