การประชุมวิชาการ
โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่อง การพัฒนาและบูรณาการการจัดการเรียนการสอนของสถาบันการศึกษาเภสัชศาสตร์ เพื่อการใช้ยาอย่างสมเหตุผลและความปลอดภัยของผู้ป่วย
ชื่อการประชุม โครงการประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่อง การพัฒนาและบูรณาการการจัดการเรียนการสอนของสถาบันการศึกษาเภสัชศาสตร์ เพื่อการใช้ยาอย่างสมเหตุผลและความปลอดภัยของผู้ป่วย
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
รหัสกิจกรรม 1004-2-000-037-07-2560
สถานที่จัดการประชุม ณ โรงแรมเอเชีย กรุงเทพมหานคร
วันที่จัดการประชุม 05 -07 ก.ค. 2560
ผู้จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
กลุ่มเป้าหมาย อาจารย์จากคณะเภสัชศาสตร์ 19 สถาบัน และอาจารย์ประจำแหล่งฝึกปฏิบัติงาน
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 15 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
ตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบยาแห่งชาติ พ.ศ. 2555 – 2559 และ (ร่าง) แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบยาแห่งชาติ พ.ศ.2560-2564 กำหนดให้มีการพัฒนาระบบการผลิตและพัฒนากำลังคนด้านสุขภาพเพื่อส่งเสริมการใช้ยาของบุคลากรทางการแพทย์ให้เป็นไปอย่างสมเหตุผล คณะอนุกรรมการส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผลจึงได้จัดกระบวนการสร้างความเข้าใจและการมีส่วนร่วมโดยกำหนดเป้าหมายในการพัฒนาการเรียนการสอนร่วมกันของวิชาชีพด้านสุขภาพ และได้พัฒนาหลักสูตรกลางการใช้ยาอย่างสมเหตุผลสำหรับการเรียนการสอนของวิชาชีพด้านสุขภาพที่ครอบคลุมเนื้อหาเกี่ยวกับหลักการและแนวคิดของการใช้ยาอย่างสมเหตุผล และแนวปฏิบัติในการเรียนการสอนเพื่อให้สามารถสร้างความรู้ ทักษะ และเจตคติที่ดีต่อการใช้ยาอย่างสมเหตุผลเพื่อความปลอดภัยของผู้ป่วย
ในขณะเดียวกัน ในปี พ.ศ. 2556 สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์กรมหาชน) (สรพ.) ได้ทำหนังสือลงนามตกลงร่วมกับองค์การอนามัยโลกในการแปล WHO Patient Safety Curriculum Guide: Multi-professional edition เพื่อนำมาบูรณาการในหลักสูตรการเรียนการสอนของการผลิตบุคลากรด้านสุขภาพ เพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับคุณภาพและความปลอดภัยของผู้ป่วย
คณะอนุกรรมการพัฒนาหลักสูตรคุณภาพและความปลอดภัยของผู้ป่วย ในสถาบันการศึกษาเภสัชศาสตร์ ศูนย์ประสานงานการศึกษาเภสัชศาสตร์แห่งประเทศไทย (ศ.ศ.ภ.ท.) จึงได้จัดทำ “คู่มือสำหรับครูผู้สอน” ให้เหมาะกับบริบทและบทบาทของวิชาชีพเภสัชกรรม โดยมีการบรรจุข้อมูลเนื้อหาสรุปที่สำคัญเกี่ยวกับความปลอดภัยของผู้ป่วยตามหลักสูตรขององค์การอนามัยโลกจากมุมมองทางเภสัชศาสตร์ เนื้อหาในโมดูลของการใช้ยาอย่างสมเหตุผล และบทเรียนที่ประกอบด้วยตัวอย่างกรณีศึกษาพร้อมแนวทางการสอน/แนวทางเฉลย ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้ หรือบูรณาการในรายวิชาที่มีอยู่แล้วในหลักสูตรเภสัชศาสตร์ของแต่ละสถาบันตามความเหมาะสมและเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นไปตามแนวทางของการการปฏิรูปการศึกษาเพื่อผลิตกำลังคนด้านสุขภาพในศตวรรษที่ 21 ซึ่งเน้น transformative learning และ inter-professional education
ดังนั้น ศูนย์ประสานงานการศึกษาเภสัชศาสตร์แห่งประเทศไทย จึงเห็นควรจัดประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่อง การพัฒนาการจัดการเรียนการสอนการใช้ยาอย่างสมเหตุผลและความปลอดภัยของผู้ป่วย ในสถาบันการศึกษาเภสัชศาสตร์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาครูผู้สอน (training for the trainers) ให้ตระหนัก เข้าใจ และสามารถนำโมดูลการเรียนรู้เพื่อการใช้ยาอย่างสมเหตุผลและความปลอดภัยของผู้ป่วยไปบูรณาการในหลักสูตรการเรียนการสอนของแต่ละสถาบัน รวมทั้งมีวิธีการจัดการเรียนการสอนและการประเมินผลที่เหมาะสม
วัตถุประสงค์
1.พัฒนาผู้สอนให้ตระหนักและเข้าใจ Rational Drug Use (RDU) & Patient safety concept, key messages, learning modules
2.ผู้สอนเข้าใจการสร้างกระบวนการเรียนรู้เรื่อง RDU & Patient safety ในรูปแบบต่าง ๆ และวิธีการประเมินผล
3.ผู้สอนสามารถบูรณาการการสอนการใช้ยาอย่างสมเหตุผลและความปลอดภัยของผู้ป่วยในหลักสูตรและรายวิชาที่เหมาะสม และพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ Inter-professional education (IPE) ได้
คำสำคัญ
การพัฒนา /การเรียนการสอนเภสัชศาสตร์ /การใช้ยาอย่างสมเหตุผลและความปลอดภัยของผู้ป่วย
วิธีสมัครการประชุม
-