การประชุมวิชาการ
การอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง บทบาทของเภสัชกรด้านยาเตรียมเฉพาะคราวในการให้บริการทางด้านสุขภาพในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
ชื่อการประชุม การอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง บทบาทของเภสัชกรด้านยาเตรียมเฉพาะคราวในการให้บริการทางด้านสุขภาพในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
รหัสกิจกรรม 1004-2-000-034-06-2560
สถานที่จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
วันที่จัดการประชุม 26 -30 มิ.ย. 2560
ผู้จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
กลุ่มเป้าหมาย เภสัชกรทั่วไป และอาจารย์ บุคลากร คณะเภสัชศาสตร์
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 18.75 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
การให้บริการทางด้านสุขภาพ (health care service) เป็นหนึ่งใน 12 อุตสาหกรรมหลักของไทยในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (Asean Economics Community, AEC) เภสัชกรโรงพยาบาลเป็นบุคลากรที่มีบทบาทสำคัญในส่วนนี้ เนื่องจากมีอาณาเขตติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้านหลายประเทศ และมีแหล่งท่องเที่ยวที่ดึงดูดใจสำหรับนักท่องเที่ยวจากประเทศต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หน้าที่สำคัญของเภสัชกรอย่างหนึ่งคือการเตรียมยาเตรียมเฉพาะคราว (extemporaneous preparations) เพื่อให้มีรูปแบบและความแรงที่เหมาะสมกับผู้ป่วย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้ป่วยมะเร็ง ที่ได้รับยาเคมีบำบัด รวมถึงผู้ป่วยเด็ก ผู้ป่วยสูงอายุ ที่ไม่สามารถรับประทานยาได้ตามปกติ นอกจากนี้ยาเตรียมเฉพาะคราวยังมีความจำเป็นในกรณีที่ไม่สามารถจัดหายาได้ในโรงพยาบาล หรือรูปแบบของยาไม่มีจำหน่ายในท้องตลาด ดังนั้นเภสัชกรโรงพยาบาลจึงจำเป็นต้องมีความรู้ ความเข้าใจในหลักการและแนวความคิด รวมถึงประสบการณ์ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานจริง เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและความปลอดภัยสูงสุดแก่ผู้ป่วย เพื่อทำให้การให้บริการทางด้านสุขภาพในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
ภาควิชาเทคโนโลยีเภสัชกรรม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้ตระหนักและเล็งเห็นความสำคัญในการเสริมสมรรถนะในบทบาทและหน้าที่ของเภสัชกรในการเตรียมยาเตรียมเฉพาะคราว จึงจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการนี้ โดยมุ่งเน้นให้เภสัชกรได้รับความรู้เพิ่มเติม เข้าใจในหลักการ แนวความคิด และเทคโนโลยีเภสัชกรรมที่เกี่ยวข้องในการเตรียมยาเตรียมเฉพาะคราว ทั้งในภาคทฤษฎีและปฏิบัติ เพื่อให้เป็นประโยชน์ในการปฏิบัติงานทางด้านการให้บริการทางด้านสุขภาพในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนต่อไป
วัตถุประสงค์
เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุม
- เข้าใจหลักการทั่วไปและแนวคิดในการเตรียมยาเฉพาะคราว
- เข้าใจการประเมินสมบัติทางเคมี-กายภาพและเสถียรภาพของยาเตรียมเฉพาะคราว
- มีทักษะในการเตรียมยาเตรียมเฉพาะคราวที่ถูกต้อง
คำสำคัญ
การเตรียมยาเฉพาะคราว ทักษะในการเตรียมยา การประเมินสมบัติทางเคมี-กายภาพ
วิธีสมัครการประชุม
-