การประชุมวิชาการ
สถิติในการวิจัยและการประยุกต์ใช้ในโรงพยาบาล
ชื่อการประชุม สถิติในการวิจัยและการประยุกต์ใช้ในโรงพยาบาล
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
รหัสกิจกรรม 1015-2-000-026-10-2559
สถานที่จัดการประชุม ณ ห้องประชุมชัยพฤกษ์ ชั้น 3 อาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลตราด จ.ตราด
วันที่จัดการประชุม 07 ต.ค. 2559
ผู้จัดการประชุม โรงพยาบาลตราด
กลุ่มเป้าหมาย เภสัชกรโรงพยาบาลในเขตภาคตะวันออก จำนวน 50 คน
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 6 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
ปัจจุบันเภสัชกรมีบทบาทหลายด้านในการทำงานเพื่อผู้ป่วยทั้งทางตรงและทางอ้อม ได้แก่ การบริการจ่ายยา งานบริบาลเภสัชกรรม งานผลิตยา รวมไปถึงงานคลังเพื่อจัดซื้อจัดหายาที่ดีมีคุณภาพมาใช้ในโรงพยาบาล ซึ่งในการทำงานประจำนั้นพบปัญหาหน้างานมากมาย และได้มีพัฒนาปรับปรุงแก้ไขเรื่อยมา แต่ไม่ได้มีการเก็บข้อมูลเพื่อนำมาวิจัยหรือวิเคราะห์ผลเป็นรูปธรรม ทางกลุ่มงานเภสัชกรรม โรงพยาบาลตราดได้เห็นความสำคัญของการเก็บข้อมูลหรือการวิจัยในหน่วยงานนั้นมีผลต่อการการพัฒนางานอย่างมาก เนื่องจากผลการวิจัยจะทำให้ทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในการทำงาน หรือประโยชน์ที่ได้รับอย่างชัดเจน ซึ่งในการทำงานวิจัยนั้นจำเป็นต้องมีการออกแบบการวิจัยที่ดี โดยใช้สถิติเป็นเครื่องมือหลักที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อตอบคำถามงานวิจัย หากข้อมูลที่ได้มีความถูกต้องมีคุณภาพแต่เลือกสถิติที่จะใช้กับการวิเคราะห์ข้อมูลนั้นไม่ถูกต้องไม่เหมาะสมจะส่งผลให้งานวิจัยนั้นไม่มีความน่าเชื่อถือ และทำให้ความน่าเชื่อถือของนักวิจัยนั้นลดลง
ดังนั้นทางกลุ่มงานเภสัชกรรม โรงพยาบาลตราดจึงได้โครงการประชุมวิชาการ ร่วมกับคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา โดยเป็นหน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่องทางเภสัชศาสตร์มีวัตถุประสงค์หลักคือเพื่อให้ความรู้ด้านสถิติกับเภสัชกรโรงพยาบาล เพื่อนำปรับปรุงและพัฒนางานประจําโดยใช้กระบวนการวิจัย (Routine to Research) รวมไปถึงการอ่านและวิเคราะห์งานเชิงคลินิกเพื่อนำผลมาประยุกต์ใช้ในการทำงานประจำ ทั้งงานบริการการจ่ายยา และงานบริบาลเภสัชกรรม
นอกจากนี้ยังได้จัดบรรยายเกี่ยวกับปัจจัยด้านเภสัชพันธุศาสตร์ และความหลากหลายของลักษณะทางพันธุกรรม (genetic polymorphisms) ที่มีผลต่อการออกฤทธิ์และตอบสนองของยา โดยเฉพาะในยาต้านการแข็งตัวของเลือดหรือยาต้านการเกาะกลุ่มกันของเกร็ดเลือด (Warfarin, Clopidogrel) การป้องกันอาการแพ้ยารุนแรง เช่น กลุ่มยากันชัก (Carbamazepine, Phenytoin) ยารักษาโรคเก๊าต์ (Allopurinol) และกลุ่มยาต้านไวรัสเอดส์ (Nevirapine, Abacavir) ซึ่งในปัจจุบันเภสัชพันธุศาสตร์มีการศึกษาอย่างกว้างขวาง และได้มีการนำไปใช้ในทางคลินิก เพื่อการเลือกใช้ยาและปรับขนาดยาให้เหมาะสมในผู้ป่วยแต่ละราย (Personalized Medicine) จึงมีความมุ่งหวังว่าเภสัชกรโรงพยาบาลในเขตภาคตะวันออกจะได้รับความรู้และนำไปประยุกต์ใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด และลดโอกาสเกิดอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยาในผู้ป่วยต่อไป
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้เภสัชกรโรงพยาบาลมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการนำสถิติมาประยุกต์ใช้ในการทำงาน
2. เพื่อให้เภสัชกรโรงพยาบาลมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการวิเคราะห์และประเมินงานวิจัยในคลินิก
3. เพื่อให้เภสัชกรโรงพยาบาลมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปัจจัยด้านพันธุศาสตร์ที่มีผลต่อการตอบสนองของยา
คำสำคัญ
สถิติ (Statistical), หลักการวิเคราะห์และประเมินงานวิจัยในคลินิก (Critical appraisal), เภสัชพันธุศาสตร์ (Pharmacogenetics)
วิธีสมัครการประชุม
สมัครและชำระค่าลงทะเบียน โอนเงินเข้าบัญชี ธนาคารกรุงไทย สาขาตราด ประเภทบัญชีออมทรัพย์ เลขที่ 206-1-64468-6 ชื่อบัญชี นายบุญเย็น หนูเล็ก **หมายเหตุ : ส่งหลักฐานการโอนเงินมาที่ E-mail: sirinate_sud@hotmail.com ระบุด้วยว่าเป็นงานประชุม สถิติในการวิจัยและการประยุกต์ใช้ในโรงพยาบาล พร้อมระบุชื่อผู้เข้าร่วมประชุม และเลขที่ใบประกอบ ในกรณีที่ชำระเงินค่าลงทะเบียนแล้วแต่ไม่สามารถเข้าร่วมประชุมได้ ผู้จัดขอสงวนสิทธิ์ไม่คืนค่าลงทะเบียนในทุกกรณี (กรุณาลงทะเบียนก่อน วันจันทร์ที่ 3 ตุลาคม 2559 )