การประชุมวิชาการ
โครงการประชุมวิชาการ เรื่อง การใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อส่งเสริมสุขภาพในร้านยา ครั้งที่ 1 วันที่ 10 ก.ค.59
ชื่อการประชุม โครงการประชุมวิชาการ เรื่อง การใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อส่งเสริมสุขภาพในร้านยา ครั้งที่ 1 วันที่ 10 ก.ค.59
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
รหัสกิจกรรม 1001-2-000-014-07-2559
สถานที่จัดการประชุม โรงแรมดิเอมเอมรัลด์ รัชดาภิเษก กรุงเทพฯ
วันที่จัดการประชุม 10 ก.ค. 2559 - 02 เม.ย. 2560
ผู้จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กลุ่มเป้าหมาย เภสัชกรโรงพยาบาลและเภสัชกรชุมชน (ร้านยา)
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 5.25 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
ปัจจุบันมีกระแสของการสร้างเสริมสุขภาพเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ประชาชนมีความตื่นตัวในการดูแลสุขภาพของตนเองกันมาก โดยมีการนำผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมาใช้อย่างแพร่หลาย เพื่อส่งเสริมสุขภาพและคาดหวังผลในการป้องกันโรค ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ผลิตออกจำหน่ายในท้องตลาดมีหลากหลาย และแหล่งจำหน่ายที่สำคัญคือร้านขายยา ดังนั้นการดูแลเรื่องอาหารและโภชนาการควบคู่ไปกับการใช้ยาจึงเป็นอีกบทบาทหนึ่งของเภสัชกรชุมชน บทบาทที่สำคัญคือการให้ความรู้และคำแนะนำที่ถูกต้องแก่ประชาชนในเรื่องของอาหารและโภชนาการ เพราะประชาชนจะให้ความเชื่อถือเภสัชกรเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว หากเราสามารถส่งเสริมสุขภาพด้านโภชนาการแก่ประชาชนย่อมส่งผลดีต่อสุขภาพและคุณภาพชีวิตของประชาชนโดยรวม การแนะนำให้รับประทานอาหารครบห้าหมู่ หลากหลาย และมีการกระจายพลังงานในสัดส่านที่เหมาะสม ยังคงจำเป็นในทุกกรณี แต่ผู้บริโภคหรือผู้ป่วยบางกลุ่มนั้นในระยะสั้นไม่อาจปฏิบัติได้เต็มที่ ดังนั้นอาหารกลุ่มที่จะเข้ามามีบทบาทและเป็นทางเลือกเพิ่มขึ้นคือ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารหรือที่คุ้นเคยเรียกกันติดปากว่า อาหารเสริม ปัจจุบันมีอยู่มากมายในท้องตลาด การผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารแตกต่างจากอาหารธรรมชาติ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ผลิตออกจำหน่ายควรมีคุณภาพมาตรฐานและมีความปลอดภัย จึงควรมีการควบคุมคุณภาพในการผลิตและมีข้อมูลงานวิจัยอย่างเพียงพอ ซึ่งในกระบวนการเหล่านี้รวมไปถึงการทำตลาดมีค่าใช้จ่ายที่สูง ทำให้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมีราคาค่อนข้างแพง อย่างไรก็ตามเนื่องจากผลิตภัณฑ์เหล่านี้ไม่ใช่ยา สามารถหาซื้อได้ง่าย และการใช้ในปริมาณที่กำหนดตามฉลากอาจไม่ก่อให้เกิดผลข้างเคียงที่รุนแรงใดๆ ในผู้ที่มีสุขภาพดีทั่วไป จึงทำให้ประชาชนในยุคปัจจุบันนิยมซื้อมาใช้เพื่อสร้างเสริมสุขภาพ การใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอาจต้องใช้ระยะเวลาหนึ่งจึงจะเห็นการเปลี่ยนแปลงชัดเจน ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารบางชนิดจึงมีส่วนช่วยให้สุขภาพแข็งแรงในระยะยาว ช่วยลดอัตราการเจ็บป่วยและลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเรื้อรังต่างๆ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่เป็นที่น่าสนใจ ได้แก่ กลุ่มวิตามินและแร่ธาตุ กรดไขมันจำเป็น สารต้านออกซิเดชัน ซึ่งมีการศึกษาว่ามีความสัมพันธ์กับโรคเรื้อรังต่างๆ เป็นต้น เนื่องจากตลาดผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมีการเติบโตมากอย่างต่อเนื่องจึงมีการแข่งขันสูง ดังนั้นคุณภาพและข้อมูลสนับสนุนจึงมีความสำคัญ กลุ่มการตลาดที่น่าสนใจและเป็นช่องทางที่ดีน่าจะเป็นการขายปลีกตามร้านขายยา โดยผู้บริโภคมักจะให้ความเชื่อถือและไว้ใจว่าผู้ประกอบการร้านยาน่าจะช่วยคัดสรรผลิตภัณฑ์คุณภาพมาระดับหนึ่งแล้ว และหากได้รับคำแนะนำจากเภสัชกรด้วยจะยิ่งทำให้ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นมากขึ้น เภสัชกรจึงควรติดตามข้อมูลความก้าวหน้าด้านอาหารและโภชนาการ โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ควรศึกษาหลักฐานทางวิทยาศาสตร์สนับสนุนเพิ่มเติมเพื่อสามารถให้ข้อมูลที่ถูกต้องแก่ผู้บริโภคทั้งประโยชน์ โทษ หรือผลข้างเคียงที่อาจเกิดจากการใช้ผลิตภัณฑ์ไม่เหมาะสม รวมทั้งความคุ้มค่าไม่ว่าจะเป็นในด้านราคาและทางด้านจิตใจ ตลอดจนอาจให้คำแนะนำในการดูแลสุขภาพทั่วไปและด้านโภชนาการได้เป็นอย่างดี และที่สุดอาจมีส่วนช่วยในการตัดสินใจเลือกใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่เหมาะสมกับผู้บริโภคแต่ละรายได้ เพื่อเป็นการสร้างเสริมสุขภาพของของประชาชนหรือผู้ป่วยต่อไป
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมทบทวนและเพิ่มพูนความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารต่างๆ
2. เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการให้คำแนะนำที่ถูกต้องแก่ผู้บริโภคเกี่ยวกับการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารต่างๆ
คำสำคัญ
ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร, อาหารและโภชนาการ
วิธีสมัครการประชุม
ดูรายละเอียดเพิ่มเติมและลงทะเบียนเข้าร่วมประชุมได้ที่: http://www.pharm-ce-chula.com/ce-omega3/omega3.html