การประชุมวิชาการ
โครงการการศึกษาต่อเนื่องทางเภสัชศาสตร์โดยเครือข่าย 7 สถาบัน ครั้งที่ 4 ประจำปี 2561 เรื่อง “แนวทางการใช้ยาและสมุนไพรส่งเสริมสุขภาพอย่างสมเหตุผล”
ชื่อการประชุม โครงการการศึกษาต่อเนื่องทางเภสัชศาสตร์โดยเครือข่าย 7 สถาบัน ครั้งที่ 4 ประจำปี 2561 เรื่อง “แนวทางการใช้ยาและสมุนไพรส่งเสริมสุขภาพอย่างสมเหตุผล”
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
รหัสกิจกรรม 1003-2-000-047-11-2561
สถานที่จัดการประชุม ณ โรงแรมดวงตะวัน จังหวัดเชียงใหม่
วันที่จัดการประชุม 11 พ.ย. 2561
ผู้จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
กลุ่มเป้าหมาย เภสัชกร
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 5.5 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
สุขภาพเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิตและการพัฒนาศักยภาพของมนุษย์ กระทรวงสาธารณสุข หน่วยงานหลักที่ดูแลด้านสุขภาพและสาธารณสุขของประเทศชาติ ได้จัดทำแผนยุทธศาสตร์ชาติด้านสาธารณสุข
ตามนโยบายรัฐบาลที่จะนำประเทศไทยก้าวสู่ Thailand 4.0 โดยตั้งเป้าหมายให้ “ประชาชนสุขภาพดี เจ้าหน้าที่
มีความสุข ระบบสุขภาพยั่งยืน” ดังนั้น จึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องส่งเสริมให้ประชาชนทุกคนตระหนักถึงความสำคัญของการดูแลสุขภาพ
ปัจจุบันภายใต้สถานการณ์ความต้องการทางสุขภาพที่เปลี่ยนแปลง เช่น ผู้สูงอายุมีสัดส่วนมากขึ้น
โรคเรื้อรัง เชื้อดื้อยาที่รุนแรงมากขึ้น การเคลื่อนย้ายแรงงานระหว่างประเทศ ภัยธรรมชาติ ฯลฯ เป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อรูปแบบและความต้องการบริการด้านสุขภาพที่เปลี่ยนแปลงไป รวมถึงปัญหาการใช้ยาที่มีความรุนแรง
และซับซ้อนมากขึ้น ผู้ป่วยต้องการเวลาของเภสัชกรในการดูแลและให้บริการทางเภสัชกรรมมากขึ้น เพื่อให้สอดรับ
กับแผนพัฒนาระบบบริการ (Service Plan) แผนแม่บทในการพัฒนาระบบริการด้านการแพทย์และสาธารณสุข
ของประเทศ โดยกำหนดให้ทั้งประเทศมี 12 เขตสุขภาพ และจัดแบ่งบทบาทหน้าที่ของสถานบริการเป็นระดับต่างๆ ตั้งแต่การบริการระดับปฐมภูมิ ทุติยภูมิ ตติยภูมิ และตติยภูมิขั้นสูง โดยในแต่ละเขตสุขภาพมีศักยภาพและสามารถจัดบริการได้ครอบคลุมในการรักษาโรคที่เป็นปัญหาสำคัญได้ทุกโรคภายในเขตสุขภาพ เพื่อลดการส่งต่อผู้ป่วยข้ามเขตหรือเข้ากรุงเทพมหานคร ทำให้บุคลากรด้านสุขภาพสาขาต่างๆ ต้องมีการพัฒนาสมรรถนะในเชิงกว้างและ
เชิงลึกมากขึ้น ให้การทำงานของเภสัชกรสามารถเพิ่มความปลอดภัยในการใช้ยา ป้องกันหรือแก้ปัญหาที่เกิดจากยา ติดตามและประเมินผลการใช้ยาให้เป็นไปตามความมุ่งหวังของแผนการรักษา ตามเกณฑ์มาตรฐานผู้ประกอบวิชาชีพเภสัชกรรม นอกจากนี้รัฐบาลส่งเสริมให้มีการใช้สมุนไพรเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการรักษาโรค โดยได้รับรอง
และบรรจุยาสมุนไพรไว้ในบัญชียาหลักแห่งชาติ 24 รายการ ทั้งนี้ การใช้สมุนไพรร่วมกับยาแผนปัจจุบันบางอย่างสามารถใช้ร่วมกันได้ แต่บางชนิดอาจไปออกฤทธิ์ขัดกัน ทำให้เกิดผลข้างเคียงที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย
อาจมีความเสี่ยงที่จะได้รับยาเกินความจำเป็น ได้ยาซ้ำซ้อน หรือได้รับยาที่อาจจะเกิดอันตรายต่อกัน รวมถึง
อาจมีโอกาสเกิดอาการข้างเคียงจากยาได้มากขึ้น ดังนั้น การมีผู้ดูแลคอยจัดยาจึงเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อให้มั่นใจว่าผู้ป่วยสามารถใช้ยาได้อย่างถูกต้อง เภสัชกรจึงมีบทบาทสำคัญในการให้คำปรึกษาแนะนำในการใช้ยา เพื่อป้องกันปัญหาการได้รับซ้ำซ้อน เกินขนาด และรับประทานยาอย่างถูกต้องตามแพทย์สั่ง เพื่อให้ผู้ป่วยปลอดภัยจากการใช้ยา
นอกจากนี้การดูแลสุขภาพที่ดีก็ต้องพิจารณาครอบคลุมถึงสภาพจิตใจ อารมณ์และสังคม ตลอดจน
การจัดการสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการส่งเสริมสุขภาพด้วย ซึ่งเป็นภารกิจที่สำคัญของครอบครัว ชุมชน ตลอดจนบุคลากรทางการแพทย์ทุกด้านสาขา เพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพแข็งแรง มีอายุยืนยาวอย่างมีความสุข และมีคุณภาพชีวิตที่ดี
ด้วยตระหนักถึงความสำคัญของการใช้ยาและสมุนไพรเพื่อส่งเสริมสุขภาพ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับหน่วยงาน/องค์กรวิชาชีพพันธมิตรเครือข่าย 6 สถาบัน และมูลนิธิแบรนด์เฮลธ์
เพื่อการวิจัยสุขภาพของคนไทย จัดประชุมวิชาการ เรื่อง “แนวทางการใช้ยาและสมุนไพรส่งเสริมสุขภาพอย่างสมเหตุผล” เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ และแนวทางการใช้ยาและสมุนไพรเพื่อส่งเสริมสุขภาพให้แก่เภสัชกร
เพื่อนำความรู้ที่ได้ปรับประยุกต์ใช้ในการส่งเสริมสุขภาพของประชาชนได้อย่างถูกต้องเหมาะสมต่อไป
วัตถุประสงค์
1. สามารถนำความรู้ไปประยุกต์การใช้ยาและสมุนไพรส่งเสริมสุขภาพอย่างสมเหตุผล
2. เพิ่มพูนความรู้ด้านการใช้อาหารและโภชนาการในการดูแลสุขภาพอย่างถูกต้องเหมาะสม
คำสำคัญ
การใช้ยาและสมุนไพรส่งเสริมสุขภาพอย่างสมเหตุผล