การประชุมวิชาการ
โครงการสัมมนาวิชาชีพเภสัชกรรมเพื่อการใช้ยาอย่างสมเหตุผล
ชื่อการประชุม โครงการสัมมนาวิชาชีพเภสัชกรรมเพื่อการใช้ยาอย่างสมเหตุผล
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
รหัสกิจกรรม 1003-2-000-058-11-2560
สถานที่จัดการประชุม ณ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
วันที่จัดการประชุม 11 -12 พ.ย. 2560
ผู้จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
กลุ่มเป้าหมาย
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 1.5 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
เนื่องด้วยนโยบายแห่งชาติด้านยาและยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบยาแห่งชาติ พ.ศ. 2554-2559 ยุทธศาสตร์ที่ 2 ด้านการใช้ยาอย่างสมเหตุผล ยุทธศาสตร์ย่อยที่ 2 ด้านการพัฒนาระบบการผลิตและพัฒนากำลังคนด้านสุขภาพ อนุกรรมการส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผล กระทรวงศึกษาธิการร่วมกับกลุ่มสถาบันวิชาชีพรับผิดชอบการปฏิรูประบบการศึกษาในสถาบันการศึกษาของทุกวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับการใช้ยา พัฒนาการศึกษาและการให้ความรู้ต่อเนื่องแก่บุคลากรทางการแพทย์ด้านการใช้ยาอย่างสมเหตุผล โดยให้ดำเนินการพัฒนาบุคลากรผู้สอนเกี่ยวกับการใช้ยาให้ได้รับการอบรมเรื่องการใช้ยาอย่างสมเหตุผลอย่างครบถ้วนร้อยละ 50 ภายใน 2 ปี และร้อยละร้อยภายใน 5 ปี นอกจากนั้นต้องบรรจุเนื้อหาเรื่องการใช้ยาอย่างสมเหตุผลลงในหลักสูตรอย่างครบถ้วนภายใน 2 ปี
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รับนโยบายเรื่องการจัดการศึกษาด้านการใช้ยาอย่างสมเหตุผลในหลักสูตรเภสัชศาสตรบัณฑิต ในการดำเนินการจึงจำเป็นที่จะต้องมีการเสริมแนวคิด หลักการ และเพิ่มพูนความรู้ด้านการใช้ยาอย่างสมเหตุผลให้กับคณาจารย์และนักศึกษาอย่างต่อเนื่องและครบถ้วน เพื่อให้เกิดความเข้าใจแนวคิด หลักการและประเด็นสำคัญด้านการใช้ยาสมเหตุผลและไม่สมเหตุผลของประเทศ และเกิดแนวคิดในการดำเนินการปรับหลักสูตร ปรับการเรียนการสอน และสร้างเภสัชศาสตรบัณฑิตที่มีความสามารถในการจัดการให้เกิดการใช้ยาอย่างสมเหตุผลได้ในการปฏิบัติงานวิชาชีพเภสัชกรรมต่อไป
ดังนั้น โครงการนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดสัมมนาวิชาชีพเภสัชกรรมในหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพทางเภสัชกรรมที่สอดคล้องกับสถานการณ์และสภาพปัญหาในปัจจุบัน เพื่อให้เกิดความตระหนักในบทบาทของวิชาชีพ และจรรยาบรรณวิชาชีพ ในกระบวนวิชาการสัมมนาวิชาชีพเภสัชกรรม ภาคการศึกษาที่ 1/2559 สำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 5 ทั้งสายบริบาลเภสัชกรรม และวิทยาศาสตร์เภสัชกรรม
วัตถุประสงค์
1.เพื่อจัดการบรรยายพิเศษด้านแนวคิด หลักการ หลักฐานเชิงประจักษ์ทางการแพทย์และยา และสัมมนาความรู้วิชาชีพเภสัชกรรมเพื่อการใช้ยาอย่างสมเหตุผลให้กับคณาจารย์ นักศึกษา อาจารย์เภสัชกรประจำแหล่งฝึก และเภสัชกรผู้สนใจ
2. เพื่อสร้างทัศนคติที่ดี และแนวคิดของการจัดการความรู้และความชำนาญของวิชาชีพเภสัชกรรม ของอาจารย์ นักศึกษา เภสัชกร และอาจารย์เภสัชกรประจำแหล่งฝึก ในการส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผล (rational drug use) และความปลอดภัยของผู้ป่วย (patient safety) อย่างเป็นระบบและครอบคลุมมุมมองปัญหาด้านยาที่เป็นปัจจุบันในระดับบุคคล องค์กรและประเทศ และสามารถคิดวิเคราะห์ติดตามสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพเภสัชกรรมภายใต้จรรยาบรรณวิชาชีพ โดยสามารถแสดงความคิดเห็นที่มีเหตุผลประกอบ และสามารถพัฒนาทักษะตามกระบวนการ 7c for 21st century learning
คำสำคัญ
การใช้ยาอย่างสมเหตุผล