การประชุมวิชาการ
“ศิลปะการจ่ายยาในผู้ป่วยปวดฟัน และช่องปาก VS นานาน้ำยาบ้วนปาก”
ชื่อการประชุม “ศิลปะการจ่ายยาในผู้ป่วยปวดฟัน และช่องปาก VS นานาน้ำยาบ้วนปาก”
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
รหัสกิจกรรม 1004-2-000-046-12-2560
สถานที่จัดการประชุม โรงแรมคริสตัลหาดใหญ่ ห้องคริสตัลหาดใหญ่แกรนด์บอลรูม
วันที่จัดการประชุม 17 ธ.ค. 2560
ผู้จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
กลุ่มเป้าหมาย เภสัชกรชุมชนและเภสัชกรในจังหวัดสงขลาและจังหวัดใกล้เคียง
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 3 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
ความเจ็บปวดบริเวณช่องปากและใบหน้า(orofacial pain) โดยส่วนใหญ่จะมีสาเหตุเกิดจากโรคของฟัน ไปจนถึงเนื้อเยื่อรอบๆฟัน นอกจากนี้ oraofacial pain ยังเกิดสาเหตุที่ไม่ได้มาจากฟัน (non-odontogenic pain) อันได้แก่ โพรงอากาศข้างจมูกอักเสบ (maxillary sinusitis) อาการผิดปกติของข้อต่อขากรรไกร( temporomandibular joint disorder) อาการปวดของกล้ามเนื้อบดเคี้ยว ความบาดเจ็บ (trauma) อาการปวดเส้นประสาทบริเวณใบหน้า
อาการปวดในช่องปากที่มีสาเหตุจากฟัน ผู้ป่วยมักต้องการระงับปวดนั้นจะเป็นความปวดแบบฉับพลัน (acute pain) ได้แก่ อาการปวดจากการอักเสบของโพรงประสาทฟัน (dental pulpitis) การอักเสบของเนื้อเยื่อรอบรากฟัน (apical periodontitis) ไปจนถึงการติดเชื้อจากฟันออกสู่เนื้อเยื่อรอบนอกจนเกิดอาการบวมบริเวณใบหน้า ดังนั้นการวินิจฉัยแยกว่าความปวดเป็นการอักเสบหรือการติดเชื้อร่วมด้วยนั้นเป็นสิ่งสำคัญในการจ่ายยาให้แก่ผู้ป่วย นอกจากนี้หลักการจ่ายยาแก้ปวดและยาปฏิชีวนะจำเป็นต้องมีความรู้พื้นฐานในเรื่องความปวดและการติดเชื้อในช่องปาก ประกอบกับการรักษาทางทันตกรรมที่เหมาะสม (definitive treatment)จึงจะช่วยแก้ไขปัญหาให้แก่ผู้ป่วยได้เสร็จสิ้น
ในปัจจุบันน้ำยาบ้วนปากถูกผลิตออกมาจำหน่ายหลากหลายชนิด ซึ่งสามารถแบ่งเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ น้ำยาที่ให้กลิ่นปากหอมสดชื่น (cosmetic mouthwash) น้ำยาบ้วนปากเพื่อให้ผลการรักษา (therapeutic mouthwash) น้ำยาที่ให้กลิ่นปากหอมสดชื่นนั้นจะเป็นน้ำยาที่ควบคุมกลิ่นปากเพียงชั่วคราว มีกลิ่นและรสชาติดี และไม่มีสารเคมีที่เกี่ยวข้องกับการฆ่าเชื้อหรือมีผลต่อการรักษา น้ำยาบ้วนปากเพื่อให้ผลการรักษาจึงหมายรวมถึงน้ำยาที่มีผลต่อการลดกลิ่นปาก ลดเหงือกอักเสบและคราบจุลินทรี ป้องกันฟันผุ ลดอาการเสียวฟัน ลดความปวด รวมถึงการทำให้ฟันขาวขึ้น ในการเลือกใช้จึงควรเลือกให้ตรงกับวัตถุประสงค์ที่ต้องการ
ทางหน่วยงานได้เล็งเห็นความสำคัญในเรื่องดังกล่าว จึงได้จัดการประชุมวิชาการให้ความรู้กับเภสัชกรชุมชนและเภสัชกรผู้สนใจ ในเรื่อง “ศิลปะการจ่ายยาในผู้ป่วยปวดฟัน” และ “ ช่องปาก VS นานาน้ำยาบ้วนปาก”โดยได้เชิญวิทยากรซึ่งเป็นผู้มีความรู้ความชำนาญในเรื่องดังกล่าว เพื่อให้เภสัชกรสามารถนำความรู้ที่ได้ประยุกต์กับการปฏิบัติวิชาชีพเภสัชกรรมในการให้การดูแลกับผู้ใช้บริการในร้านยาได้ดียิ่งขึ้น

วัตถุประสงค์
1.เพื่อจัดให้ความรู้กับเภสัชกรชุมชนในเรื่อง ศิลปะการจ่ายยาในผู้ป่วยปวดฟัน
2.เพื่อจัดให้ความรู้กับเภสัชกรชุมชนในเรื่อง ช่องปาก VS นานาน้ำยาบ้วนปาก
คำสำคัญ
ปวดฟัน ช่องปาก การจ่ายยา
วิธีสมัครการประชุม
-