การประชุมวิชาการ
การประชุมวิชาการ Appropriate Antibiotic Use ครั้งที่ 11 ประจำปี 2560 เรื่อง “Right Antibiotic for Right Practice”
ชื่อการประชุม การประชุมวิชาการ Appropriate Antibiotic Use ครั้งที่ 11 ประจำปี 2560 เรื่อง “Right Antibiotic for Right Practice”
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
รหัสกิจกรรม 1003-2-000-055-11-2560
สถานที่จัดการประชุม ณ ห้องประชุม ชั้น 2 อาคารเรียนรวม คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
วันที่จัดการประชุม 10 พ.ย. 2560
ผู้จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
กลุ่มเป้าหมาย 1. แพทย์และเภสัชกรโรงพยาบาลจากภาครัฐและเอกชน ในจังหวัดเชียงใหม่ 2. แพทย์และเภสัชกรโรงพยาบาลจากภาครัฐและเอกชน ในจังหวัดเขตภาคเหนือ ได้แก่ เชียงราย พะเย
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 6.25 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
ปัจจุบันการพิจารณาสั่งจ่ายยา Antibiotic ในผู้ป่วยโรคติดเชื้อ ยังคงเป็นประเด็นที่ต้องเฝ้าระวังและให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เนื่องจากการใช้ยาฏิชีวนะอย่างไม่เหมาะสมจะนำไปสู่ปัญหาการดื้อยาต้านยาปฏิชีวนะได้ ปัจจัยสำคัญที่ชักนำให้เชื้อดื้อยาคือ การใช้ยาต้านจุลชีพมากเกินความจำเป็นหรือไม่เหมาะสม ทั้งการใช้ยาต้านจุลชีพในผู้ป่วยนอก ผู้ป่วยใน คลินิก และร้านยา นอกจากจะเป็นปัญหาในระบบสาธารณสุขแล้ว ปัญหาเชื้อดื้อยานี้ยังส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจ ทำให้ประเทศต้องสูญเสียมูลค่ายาต้านจุลชีพรักษาเชื้อดื้อยาอย่างมหาศาล ดังนั้นปัญหาการเกิดเชื้อดื้อยาถือเป็นวิกฤติทางสุขภาพที่ต้องเร่งควบคุมและป้องกัน
เนื่องด้วย โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ และคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาดังกล่าวและคิดว่าบุคลากรทางการแพทย์จำเป็นต้องมีความรู้ที่ทันสมัย ทันต่อสถานการณ์โรคติดเชื้อปัจจุบัน และควรได้รับการเรียนรู้เทคนิคและองค์ความรู้ใหม่ที่ทันสมัยเพื่อกระตุ้นความตื่นตัวและเตรียมแผนรองรับสถานการณ์นี้ จึงจัดให้มีการประชุมวิชาการ Appropriate Antibiotic Use เรื่อง “Right Antibiotic for Right Practice” เพื่อเป็นแนวทางการรักษา และการเลือกใช้ยาอย่างถูกต้องเหมาะสมแก่บุคคลากรทางการแพทย์ อีกทั้งก่อเกิดประโยชน์ต่อประชาชนผู้มารับบริการมากยิ่งขึ้น
วัตถุประสงค์
1. เพื่อมีความรู้ความเข้าใจการใช้ยาปฎิชีวนะที่ถูกต้อง พร้อมแนวทางการรักษาและดูแลผู้ป่วย
ให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ผู้เข้าร่วมประชุม
2. เพื่อนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเหมาะสม และเกิดประโยชน์แก่
ประชาชนผู้มารับบริการต่อไป
คำสำคัญ
Right Antibiotic for Right Practice