การประชุมวิชาการ
การประชุมวิชาการ เรื่อง \"บาบาทของเภสัชกรในการติดตามการรักษาด้วยยา (Role of Pharmacist in Drug Therapy Monitoring)\"
ชื่อการประชุม การประชุมวิชาการ เรื่อง \"บาบาทของเภสัชกรในการติดตามการรักษาด้วยยา (Role of Pharmacist in Drug Therapy Monitoring)\"
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
รหัสกิจกรรม 1003-2-000-050-07-2560
สถานที่จัดการประชุม ณ โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์
วันที่จัดการประชุม 29 ก.ค. 2560
ผู้จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
กลุ่มเป้าหมาย เภสัชกร
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 6.25 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
เมื่อมีการใช้ยาเพื่อบำบัดโรคจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีการติดตามผลการใช้ยา (drug monitoring) ทั้งประสิทธิภาพการรักษา ความปลอดภัยและความคุ้มค่าในการใช้ยา ตามาตรฐานโรงพยาบาลและบริการสุขภาพ สถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาลกำหนดให้กระบวนการ monitoring เป็นกระบวนการหนึ่งที่สำคัญในระบบจัดการด้านยา การติดตามการรักษาด้วยยาทำได้หลายวิธี เช่น การติดตามจากอาการทางคลินิก การติดตามจากผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ การติดตามโดยการใช้ trigger tools เป็นต้น ซึ่งเภสัชกรเป็นวิชาชีพที่มีความรับผิดชอบหลักด้านยา จึงมีความจำเป็นที่เภสัชกรจะมีส่วนร่วมในการจัดการระบบติดตามการใช้ยาอย่างเหมาะสมเพื่อให้ผู้ป่วยได้รับประโยชน์และเกิดความปลอดภัยสูงสุดจากการใช้ยา โดยเฉพาะยาในกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง (high alert drug) และยาที่มีช่วงการรักษาแคบ (narrow therapeutic index)
ในการนี้กลุ่มงานเภสัชกรรมจึงได้จัดทำโครงการฯ นี้ขึ้น เพื่อพัฒนาศักยภาพเภสัชกรในการติดตามการรักษาด้วยยาทั้งในด้านองค์ความรู้และทักษะที่จำเป็น โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อนำความรู้ที่ได้รับมาใช้ในการพัฒนาระบบยาในโรงพยาบาลให้ดียิ่งขึ้น
วัตถุประสงค์
เพื่อพัฒนาองค์ความรู้และทักษะของเภสัชกรในการติดตามการรักษาด้วยยา
เพื่อให้เภสัชกรนำความรู้ที่ได้รับมาใช้ในการพัฒนาระบบยาในโรงพยาบาล
คำสำคัญ
Role of Pharmacist in Drug Therapy Monitoring