การประชุมวิชาการ
โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อขยายเครือข่ายรายงานปัญหางานคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ เขตสุขภาพที่ 10 ผ่านระบบออนไลน์ www.tawaiforhealth.com
ชื่อการประชุม โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อขยายเครือข่ายรายงานปัญหางานคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ เขตสุขภาพที่ 10 ผ่านระบบออนไลน์ www.tawaiforhealth.com
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
รหัสกิจกรรม 1010-2-000-016-08-2560
สถานที่จัดการประชุม โรงแรมศรีลำดวน จังหวัดศรีสะเกษ
วันที่จัดการประชุม 03 -04 ส.ค. 2560
ผู้จัดการประชุม สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ
กลุ่มเป้าหมาย เภสัชกรผู้รับผิดชอบงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพในโรงพยาบาล สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ในเขตสุขภาพที่ 10 และเจ้าหน้าที่
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 6 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
การทำงานคุ้มครองผู้บริโภคของประเทสไทยในปัจจุบัน ยังขาดการเก็บรวบรวมข้อมูลปัญหารที่เป็นเชิงผระจักษ์ในภาพรวมของประเทศ เพื่อเห็นภาพสะท้อนความรุนแรงของปัญหา นำไปสู่การจัดการปัญหาระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นระบบ และผลักดันใ้เกิดการแก้ปัญหาเชิงนโยบายของประเทศ ซึ่งทุกทราบดีว่าประชาชนไทยปัจจุบันเสี่ยงอันตรายจากการชื้อและการให้บริการสินค้าด้ารสุขภาพ ที่มีจำหน่ายอย่าเสรีในท้องตลาด โดยเฉพาะในยุคสมัยใหม่ที่มีการจำหน่ายหลากหลายช่องทาง โดยเฉพาะช่องทางออนไลน์ที่มีจำน่ายมากขึ้น ทำให้ผู้บริโภคหลายคนได้รับผลกระทบต่อสุขภาพจากการชื้อสินค้าทางช่องทางดังกล่าวโดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ประเภทความสวยงาม เช่นผลิตภัณฑ์ลดความอ้วนหรือเครื่องสำอาง เป็นต้น บางรายได้รับอันตรายถึงขั้นเสียชีวิต ดังที่เป็นข่าวให้เห็นและรับฟังบ่อยครั้ง ไม่เพียงแต่ช่องทางออนไลน์ หลายช่องทางยังมีการจำหน่ายสินค้าที่เป็นอันตราย ทั้งที่เป็นสินค้าภาครัฐเคยประกาศให้ประชาชนรับทราบห้ามใช้ ก็ยังพบมีจำหน่ายให้เห็นอยู่ทั่วไป สะท้อนให้เห็นการจัดการปัญหาด้านงานคุ้มครองผู้บริโภคของประเทศไทยเรายังไม่ดีพอมีความล่าช้าไม่ทันสถานการณ์
เครือข่ายงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพเขตสุขภาพที่ 10 เล็งเห็นปัญหาร่วมกันว่าระบบงานคุ้มครองผู้บริโภคในประเทศ ยังขาดระบบการรายงานที่มีประสิทธิภาพใช้งานได้สะดวก และสามารถแก้ไขปัญหาอย่างทันการณ์อย่างเป็นระบบ จึงร่วมกับคณะกรรมการอาหารและยา ศูนย์วิชาการเฝ้าระวังและพัฒนาระบบยา คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ พัฒนาเครื่องมือกลางในการลงรายงานรูปแบบออนไลน์ เพื่อช่วยกันรวบรวมข้อมูลปัญหาคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพในภาพรวมเขตสุขภาพที่10เพื่อให้เกิดระบบสื่อสารแจ้งเตือนระหว่างจังหวัดที่รวดเร็ว ติดตามเส้นทางการกระจายสินค้า ผลักดันให้เกิดการจัดการด้านกฎหมาย ทั้งนี้คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานรินทร์ได้พัฒนาเครื่องมือรายงานเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยจดทะเบียนโเมนในชื่อ www.tawaiforhealth.com ซึ่งในอนาคตจะพัฒนาเป็นรูปแบบ mobile appication ให้มีความสะดวกในการใช้งานมากขึ้น โดยเบื้องต้นได้นำร่องใช้งานระบบดังกล่าวในโรงพยาบาลชุมชน จำนวน 30 แห่ง
ดังนั้นเพื่อให้เกิดการขยายเครือข่ายในการใช้งานระบบรายงานดังกล่าวอย่างมีประสิทธิภาพครอบคลุมในพื้นที่ทุกอำเภอและทุกจังหวัดในเขตสุขภาพที่ 10 จำเป็นต้องมีการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการด้านการใช้งานโปรแกรมให้แก่เภสัชกรผู้รับผิดชอบงานคุ้มครองผู้บริโภค และเครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภคเขตสุขภาพที่ 10 ให้สามารถใช้งานเว็บออนไลน์ที่จัดทำขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดบรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ และเห็นควรจัดทำโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อขยายเครือข่ายการายงานปัญหางานคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ เขตสุขภาพที่ 10 ผ่านระบบออนไลน์ www.tawaiforhealth.com ขึ้น
วัตถุประสงค์
1.เพื่อฝึกปฏิบัติการลงข้อมูลรายงานปัญหาด้านงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพผ่าระบบออนไลน์ www.tawaiforhealth.com
2.สร้างเครือข่ายการทำงานคุ้มครองผุ้บริโภคด้านสุขภาพ เขตบริการสุขภาพที่ 10
3.พัฒนาระบบรายงานปัญหาด้านงานคุ้มครองผุ้บริโภคด้านสุขภาพ ที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ ในการเฝ้าระวังปัญหาในพื้นที่ได้อย่งรวดเร็ว และแก้ปัญหาผลกระทบที่เกิดขึ้นกับประชาชน ได้ทันเหตุการณ์
คำสำคัญ