การประชุมวิชาการ
ประชุมวิชาการประจำปี 2560 : Pharmacist 4.0 ขับเคลื่อนเมืองไทยด้วยหัวใจเภสัชกร
ชื่อการประชุม ประชุมวิชาการประจำปี 2560 : Pharmacist 4.0 ขับเคลื่อนเมืองไทยด้วยหัวใจเภสัชกร
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
รหัสกิจกรรม 1004-2-000-039-07-2560
สถานที่จัดการประชุม ณ โรงแรมโนโวเทลภูเก็ต โภคีธรา อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต
วันที่จัดการประชุม 22 -23 ก.ค. 2560
ผู้จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
กลุ่มเป้าหมาย เภสัชกรทั่วไป
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 11 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
ปัจจุบันสังคมไทยให้ความสนใจกับประโยคที่ว่า Thailand 4.0 กันอย่างแพร่หลายในหลากหลายภาคส่วน เนื่องจาก “Thailand 4.0” เป็นนโยบายการพัฒนาของประเทศไทย บนวิสัยทัศน์ที่ว่า “มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน” ที่มีภารกิจสำคัญในการขับเคลื่อนปฏิรูปประเทศด้านต่างๆ เพื่อการพัฒนาประเทศให้เจริญ เตรียมพร้อมที่จะรับมือกับโอกาสและภัยคุกคามแบบใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในศตวรรษที่ 21 ได้ ซึ่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พยายามผลักดันให้เกิดขึ้นในสังคมไทยโดยเร็ววัน
“วิชาชีพเภสัชกรรม” เป็นวิชาชีพที่เกี่ยวกับการกระทำในการเตรียมยา การผลิตยา การประดิษฐ์ยา การเลือกสรรยา การวิเคราะห์ยาการควบคุมและการประกันคุณภาพยา การปรุงและจ่ายยาตามใบสั่งยาของผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม หรือผู้ประกอบวิชาชีพทันตกรรม หรือผู้ประกอบการบำบัดโรคสัตว์ รวมทั้งการดำเนินการปรุงยาและการขายยา ตามกฎหมายว่าด้วยยา วิชาชีพเภสัชกรรมเป็นหนึ่งวิชาชีพที่มีความสำคัญต่อระบบบริการทางสุขภาพโดยปฏิบัติตามมาตรฐานวิชาชีพ บทบาทของเภสัชกรมีส่วนในการดูแลผู้ป่วยให้เกิดความปลอดภัยในด้านการใช้ยา ร่วมกับทีมสหสาขาวิชาชีพอื่น การขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศจะสำเร็จได้ ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ซึ่งปลายปี 2559 ถึงต้นปีที่นี้ ทุกภาคส่วนเริ่มมีการเตรียมความพร้อมสร้างเครือข่ายและการระดมความคิด หาแนวทางในการดำเนินงานให้สอดคล้องและรองรับการพัฒนาประเทศก้าวไปสู่ “Thailand 4.0 ต่อไป
ในการนี้ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ร่วมกับชมรมเภสัชกรภาคใต้ ได้เล็งเห็นความสำคัญในเรื่องดังกล่าว จึงได้จัดงานประชุมวิชาการประจำปี 2560 ภายใต้ชื่อ “Pharmacist 4.0 ขับเคลื่อนเมืองไทยด้วยหัวใจเภสัชกร” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เภสัชกรได้รับองค์ความรู้ที่ทันสมัย เกิดการพัฒนาตนเองสู่การเปลี่ยนแปลงทั้งต่อตนเองและการทำงาน อีกทั้งเพื่อให้เภสัชกรเกิดความรู้และสร้างความเข้าใจเรื่องการใช้ยาสมเหตุผล Rational drug use (RDU) มากยิ่งขึ้น ตลอดจนสร้างความเข้าใจเรื่อง Family Pharmacist เพื่อเชื่อมโยงกับ Service plan ภายในงานได้จัดให้มีการบรรยายวิชาการ การเสวนาโดยผู้มีประสบการณ์ และเชี่ยวชาญในเรื่องต่างๆ และมีนิทรรศการกิจกรรมต่างๆ เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในเรื่องดังกล่าว อีกทั้งให้ผู้เข้าร่วมงานสามารถนำความรู้ที่ได้มาปรับใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงาน และพัฒนาวิชาชีพของต่อไป
วัตถุประสงค์
เพื่อให้เภสัชกรเข้าใจถึงทิศทางการบริการสุขภาพในอีก 10 ปีข้างหน้า
เพื่อให้เภสัชกรเกิดความรู้และสร้างความเข้าใจเรื่องการใช้ยาสมเหตุผล Rational drug use (RDU) มากยิ่งขึ้น
เพื่อให้เภสัชกรเกิดการพัฒนาตนเองสู่การเปลี่ยนแปลงทั้งต่อตนเองและการทำงาน
เพื่อสร้างความเข้าใจเรื่อง Family Pharmacist เพื่อเชื่อมโยงกับ Service plan
คำสำคัญ
Pharmacist 4.0 /Family Pharmacist/ Service plan /Pharmacogenomics