การประชุมวิชาการ
โครงการประชุมวิชาการ Antibiotic smart use “Focus on Intravenous admixture incompatibility”
ชื่อการประชุม โครงการประชุมวิชาการ Antibiotic smart use “Focus on Intravenous admixture incompatibility”
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
รหัสกิจกรรม 1005-2-000-060-07-2560
สถานที่จัดการประชุม ณ ห้องประชุมจิตตะยโสธร โรงพยาบาลอุดรธานี
วันที่จัดการประชุม 04 -31 ก.ค. 2560
ผู้จัดการประชุม โรงพยาบาลอุดรธานี
กลุ่มเป้าหมาย เภสัชกร
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 7 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
ปัจจุบันการให้ยาฉีดเข้าหลอดเลือดดำ เป็นวิธีการให้ยาหลักอีกทางหนึ่งสำหรับผู้ป่วยที่มารับการรักษาในโรงพยาบาล รูปเแบบยาส่วนใหญ่ ไม่ได้อยู่ในรูปแบบพร้อมใช้ สามารถฉีดให้กับผู้ป่วยได้ทันที จำเป็นที่ต้องนำมาละลาย หรือผสมกับสารน้ำปริมาตรมากก่อน ซึ่งการเตรียมยาดังกล่าว จำเป็นต้องคำนึงถึงความเข้มข้น การเข้ากันได้ เพื่อให้ยายังมีประสิทธิภาพในการออกฤทธิ์ สามารถให้ผลการรักษาตามที่หวังไว้หรีอไม่ ทำให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยา หรือน้อยที่สุด รวมถึงการระมัดระวังการปนเปื้อนของของเชื้อในระหว่างการเตรียมยา

ยาปฎิชีวนะที่ใช้ในโรงพยาบาล มีรูปแบบทั้งรูปแบบยารับประทาน และยาที่ให้ทางหลอดเลือดดำ สิ่งสำคัญประการหนึ่งที่ควรคำนึงทุกครั้งในการเตรียมยาที่ให้ทางหลอดเลือดดำ คือ ความไม่คงตัวของยาฉีดที่เตรียมขึ้น อันเนื่องมาจากปฎิกริยาของยากับสารอื่นหรือวัสดุให้ยา ปัญหาความไม่คงตัวเหล่านี้มักเกี่ยวข้องกับปัจจัยหลายอย่างร่วมกัน เช่น การเลือกสารนํ้าสำหรับละลายยา การเลือกวิถีทางในการให้ยา หรืออัตราเร็วในการให้ยา เป็นต้น การลดปัญหาความไม่คงตัวสามารถทำได้โดยการเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับตัวยา เช่บ สูตร โครงสร้าง กลไกการออกฤทธี์ หรือคุณสมบัติความเป็นกรด-ด่างของยา จะทำไห้เภสัชกรสามารถให้คำแนะนำ อธิบาย ร่วมถึงช่วยแก้ปัญหาในการเตรียมผสมยาในคนไข้บางรายที่มีข้อจำกัดบางอย่างส่งผลให้คนไข้ ได้รับยา ตามขนาดที่เหมาะสม ดังนั้น เพื่อให้ เภสัชกรที่รับผิดขอบ มีความรู้ ความเข้าใจ ในเรื่องของการเข้ากันได้ของ การเตรียมยาฉีด โดยเฉพาะในกลุ่มยาปฏิชีวนะ รวมถึงยาที่มีความเสี่ยงสูง ยาที่เป็น Narrow therapeutic หรือยาที่มีความเข้าใจในการผสมผิดอยู่บ่อยๆ ทางกลุ่มงานเภสัชกรรม จึงได้จัดทำโครงการประชุมวิชาการ Antibiotic smart use Focus on Intravenous admixture incompatibility ขึ้น สำหรับเภสัชกร ในเขต สุขภาพที่ 8 เพื่อสร้างความตระหนักในการเตรียมผสมยาและเกิดกลไกการขับเคลื่อนลดปัญหาความ คลาดเคลื่อนทางยาฉีดที่ให้ทางหลอดเลือดดำ ทำให้เกิดการไช้ยาอย่างปลอดภัย เกิดประสิทธิผล ด้านการรักษา ตลอดจนลดค่าใข้จ่ายที่ไม่จำเป็น ต่อไป
วัตถุประสงค์
1. มีความรู้พื้นฐานที่สำคัญเกี่ยวกับการเตรียมยาปฏิชีวนะใบรูปแบบฉีดและยาที่มีความเสี่ยงสูงสำหรับให้ทางหลอดเลือดดำโดยมุ่งเน้นที่ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความคงตัวของยาฉีดผสมให้ทางหลอดเลือดดำ (intravenous admixture)
2. สามารถประยุกต์ความรู้ที่ได้รับในการวิเคราะห์ปัญหาความไม่เข้ากับของยาฉีดให้ทาง หลอดเลือดดำ และแก้ไขปัญหาได้อย่างเป็นขั้นตอน
3. มีแนวคิดในการพัฒนาระบบของโรงพยาบาลทีเอื้อให้เกิดการปัองกัน หรือเฝ้าระวังป้ญหา ความไม่เข้ากันของยาฉีดที่ให้ทางหลอดเลือดดำ
คำสำคัญ
Intravenous admixture, ยาฉีดผสมให้ทางหลอดเลือดดำ