การประชุมวิชาการ
การอบรมวิชาการ เรื่อง Clinical Appraisal and Statistical Analysis for Clinical Study
ชื่อการประชุม การอบรมวิชาการ เรื่อง Clinical Appraisal and Statistical Analysis for Clinical Study
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
รหัสกิจกรรม 1001-2-000-038-08-2560
สถานที่จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วันที่จัดการประชุม 09 ส.ค. 2560
ผู้จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กลุ่มเป้าหมาย เภสัชกรที่มีความสนใจและปฏิบัติงานเกี่ยวข้องกับบทความทางวิชาการ ประกอบด้วยการอ่านประเมินงานวิจัยทางคลินิก และการนำผลงานวิจัยไปใช้เพื่อการดูแลรักษาผู้ป่
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 5.75 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
ปัจจุบันทีมสหวิชาชีพด้านวิทยาการศาสตร์การแพทย์ใช้บทความวิชาการในการเพิ่มพูนความรู้อย่างต่อเนื่อง และใช้ความรู้ดังกล่าวเพื่อประกอบการตัดสินใจในการเลือกการรักษาที่เหมาะสม เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาที่มีประสิทธิภาพสูงสุด นอกจากนี้พบว่ามีบทความทางวิชาการในรูปแบบรายงานวิจัยทางคลินิกที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารทางด้านสุขภาพอนามัยจำนวนมาก ทั้งที่ปรากฏในวารสารชั้นนำระดับชาติและนานาชาติ จึงทำให้ยากต่อการประเมินและการคัดกรองรายงานวิจัยที่มีคุณภาพอย่างแท้จริง อีกทั้งเป็นการยากที่จะยอมรับและเชื่อถือรายงานวิจัยทุกชิ้นงานได้ โดยปราศจากการเข้าใจการออกแบบการประเมินงานวิจัยทางคลินิก และการวิเคราะห์งานวิจัยดังกล่าวด้วยหลักการทางสถิติอย่างถูกต้อง
ในฐานะเภสัชกรผู้เป็นส่วนสำคัญหนึ่งในทีมสหวิชาชีพทางด้านสาธารณสุข ต้องเป็นผู้ประเมินหลักฐานจากรายงานวิจัยดังกล่าวเป็นข้อมูลในการประสานงานติดต่อ และประกอบการตัดสินใจเพื่อคัดเลือกยาในการรักษาผู้ป่วยให้ได้รับประสิทธิภาพจากยาสูงสุด รวมทั้งผู้บริหารระดับกำหนดนโยบายและวางแผนการให้บริการทางด้านสุขภาพอนามัย ผู้ให้บริการการดูแลรักษาผู้ป่วยและการส่งเสริมสุขภาพ นักวิชาการ นักวิจัย และนักศึกษาโดยเฉพาะระดับบัณฑิตศึกษา ต้องนำบทความวิชาการไปใช้ในการอ้างอิงประกอบการทำงานในบทบาทหน้าที่ของตน จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีทักษะการอ่านและการประเมินรายงานวิจัยอย่างมีวิจารณญาณ (critical appraisal skill) ตลอดจนการประเมินการออกแบบวิเคราะห์ทางสถิติสำหรับการวิจัยทางคลินิก (statistical analysis for clinical study) เพื่อคัดกรองรายงานวิจัยที่ดีมีคุณภาพในการนำข้อมูลที่ถูกต้องไปใช้ต่อไป
ในการนี้ศูนย์นวัตกรรมทางยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพ ร่วมกับภาควิชาเภสัชศาสตร์สังคมและบริหาร ภาควิชาเภสัชกรรมปฏิบัติ ภาควิชาวิทยาการเภสัชกรรมและเภสัชอุตสาหกรรม และภาควิชาชีวเคมีและจุลชีววิทยา คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดการอบรมวิชาการเรื่อง Clinical Appraisal and Statistical Analysis for Clinical Study นี้ขึ้น โดยได้รับการสนับสนุนจากบริษัท โนวาร์ตีส (ประเทศไทย) จำกัดในการอบรมนี้จะเน้นทั้งการบรรยายและการอภิปรายกรณีศึกษาจริง ซึ่งได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ทำงานกับทีมสหวิชาชีพด้านวิทยาการศาสตร์การแพทย์ในโรงพยาบาล บริษัทภาครัฐและเอกชน อาจารย์ประจำภาควิชาเภสัชกรรมปฏิบัติ ภาควิชาชีวเคมีและจุลชีววิทยา และภาควิชาเภสัชศาสตร์สังคมและบริหาร คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมาร่วมเป็นวิทยากรเพื่อร่วมถ่ายทอดความรู้ประสบการณ์
วัตถุประสงค์
(1) เพื่อเพิ่มทักษะการประเมิน การคัดกรองรายงานวิจัยที่ดีมีคุณภาพ โดยใช้เครื่องมือมาตรฐานที่มีอยู่ในปัจจุบัน เพื่อช่วยในการพิจารณารายงานวิจัยอย่างมีวิจารณญาณ
(2) เพื่อเพิ่มความเข้าใจการออกแบบการวิเคราะห์ทางสถิติในการศึกษาวิจัยทางคลินิกกับผู้ป่วย
(3) เพื่อนำความรู้ไปใช้ในการปฏิบัติงานจริงตามบทบาทหน้าที่ของงานในหน่วยงาน เพื่อการติดต่อประสานงานด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์กับทีมงานด้านสาธารณสุข รวมทั้งทีมแพทย์และเภสัชกรในโรงพยาบาลที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น
คำสำคัญ
วิธีสมัครการประชุม
***ขณะนี้มีผู้สนใจเต็มจำนวนแล้ว ไม่สามารถรับเพิ่มได้*** ผู้สนใจเข้าร่วมประชุมสามารถลงทะเบียนได้ที่หน่วยการศึกษาต่อเนื่อง คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โทรศัพท์ 02-218-8283 หรือ E-mail: ce@pharm.chula.ac.th