การประชุมวิชาการ
การประชุมวิชาการ เรื่อง Pharmacotherapy in Infectious Diseases ครั้งที่ 9: Choose antimicrobials wisely to improve patient safety
ชื่อการประชุม การประชุมวิชาการ เรื่อง Pharmacotherapy in Infectious Diseases ครั้งที่ 9: Choose antimicrobials wisely to improve patient safety
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
รหัสกิจกรรม 1001-2-000-037-11-2560
สถานที่จัดการประชุม ห้องราชเทวี โรงแรมเอเชีย กรุงเทพมหานคร
วันที่จัดการประชุม 15 -17 พ.ย. 2560
ผู้จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กลุ่มเป้าหมาย เภสัชกรโรงพยาบาล และเภสัชกรชุมชน (ร้านยา) บุคลากรทางการแพทย์ และผู้สนใจทั่วไป ประมาณ 300 คน
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 18 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
เนื่องในวโรกาสเฉลิมฉลอง 100 ปี แห่งการสถาปนาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในการนี้ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยความร่วมมือของภาควิชาเภสัชกรรมปฏิบัติ ฝ่ายวิชาการ หน่วยฝึกปฏิบัติงานวิชาชีพ และหน่วยการศึกษาต่อเนื่อง จึงได้จัดประชุมวิชาการ Pharmacotherapy in Infectious Diseases ครั้งที่ 9 ภายใต้แนวคิด Choose antimicrobials wisely to improve patient safety ขึ้น เนื่องจากโรคติดเชื้อเป็นปัญหาทางสาธารณสุขที่สำคัญของประเทศไทย พบได้บ่อยในทุกกลุ่มผู้ป่วย และสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกระบบของร่างกาย มีระดับความรุนแรงตั้งแต่เล็กน้อยจนถึงแก่ชีวิตได้ การรักษาโรคติดเชื้อส่วนใหญ่ต้องอาศัยยาต้านจุลชีพ การพิจารณาเลือกใช้ยาต้านจุลชีพได้อย่างถูกต้องสมเหตุผล ถือว่าเป็นหัวใจสำคัญในการดูแลรักษาผู้ป่วยติดเชื้อในระบบต่างๆ ส่งผลให้ลดปัญหาเชื้อจุลชีพดื้อยา ลดระยะเวลาในการรักษาตัวในโรงพยาบาล ลดค่าใช้จ่ายหรือต้นทุนในการรักษาพยาบาล รวมทั้งลดอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยได้ การมีเภสัชกรเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของทีมสหสาขาวิชาชีพในการปฏิบัติงานบริบาลทางเภสัชกรรมในผู้ป่วยโรคติดเชื้อจะช่วยเพิ่มคุณภาพการดูแลรักษาผู้ป่วย ทำให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาด้วยยาต้านจุลชีพอย่างสมเหตุผล ภายใต้แนวคิดการเลือกใช้ยาต้านจุลชีพที่มีความปลอดภัยและมีประสิทธิผลสูงสุดสำหรับผู้ป่วยแต่ละราย และช่วยลดปัญหาดังกล่าวลงได้ส่วนหนึ่ง อย่างไรก็ตามการที่เภสัชกรจะปฏิบัติงานดังกล่าวให้เกิดผลสัมฤทธิ์นั้น จำเป็นต้องอาศัยองค์ประกอบหลายส่วนร่วมกัน องค์ประกอบส่วนหนึ่งที่มีความสำคัญมาก คือ องค์ความรู้ที่ทันสมัยเกี่ยวกับโรคติดเชื้อ คุณสมบัติของยาต้านจุลชีพชนิดต่างๆ การเลือกใช้ยาบำบัดรักษาโรคติดเชื้ออย่างเหมาะสม ตลอดจนการติดตามประเมินผลการรักษาและความปลอดภัยจากการใช้ยา
ทั้งนี้ เพื่อให้เภสัชกรมีความรู้ความเข้าใจที่ทันสมัยเกี่ยวกับโรคติดเชื้อในระบบต่าง ๆ ที่พบบ่อย ปัญหาเชื้อจุลชีพดื้อยา การพิจารณาเลือกใช้ยาต้านจุลชีพในการบำบัดรักษาแก่ผู้ป่วยได้อย่างสมเหตุผล ทันท่วงที และปลอดภัย ทำให้ผู้ป่วยประชาชนชาวไทยมีสุขภาพที่ดีและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
วัตถุประสงค์
1. เพื่อเพิ่มพูนความรู้ที่ทันสมัยเกี่ยวกับโรคติดเชื้อในระบบต่างๆ และการใช้ยาบำบัดรักษาอย่างสมเหตุผล
2. เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์ระหว่างบุคลากรทางการแพทย์ที่เกี่ยวข้องกับการดูแลรักษาโรคติดเชื้อ
3. เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการดูแลรักษาผู้ป่วยโรคติดเชื้อ
คำสำคัญ
วิธีสมัครการประชุม
รายละเอียดเพิ่มเติม ติดต่อหน่วยการศึกษาต่อเนื่อง ฝ่ายพัฒนาวิชาการและวิชาชีพ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โทร. 02-218-8283 หรือ 02-218-8454 ทั้งนี้จะเปิดให้ลงทะเบียนช่วงกลางเดือนกรกฎาคม 2560