การประชุมวิชาการ
โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ “การจัดการระบบยา”(Medication Management System: Principles and Practice)
ชื่อการประชุม โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ “การจัดการระบบยา”(Medication Management System: Principles and Practice)
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร
รหัสกิจกรรม 1007-2-000-016-06-2560
สถานที่จัดการประชุม ณ ห้องประชุมเอกาทศรถ 9 อาคารสิรินธร โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร
วันที่จัดการประชุม 05 -07 ก.ค. 2560
ผู้จัดการประชุม โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร
กลุ่มเป้าหมาย บุคลากรสายสนับสนุนและบุคลากรในสถานบริการสุขภาพในเขตภาคเหนือตอนล่าง
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 12.25 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
การจัดการด้านยา เป็นองค์ประกอบสำคัญ ในการบรรเทา การบำบัดอาการ การป้องกัน และการให้การรักษาโรคและสภาวะของผู้ป่วย การจัดการด้านยาครอบคลุมระบบและกระบวนการที่องค์กรใช้ในการให้บริการด้านเภสัชกรรมปฏิบัติแก่ผู้ป่วย การจัดการด้านยาจึงไม่ใช่เป็นความรับผิดชอบของกลุ่มงาน/ ฝ่ายเภสัชกรรม แต่ยังเป็นความรับผิดชอบร่วมของผู้ให้บริการหรือหัวหน้างาน/ ผู้จัดการทางคลินิก ต้องการความเป็นสหสาขาวิชาชีพ อันเป็นความพยายามที่จะประสาน บูรณาการกิจกรรมของบุคลากร
ในสถานบริการสุขภาพ บนหลักการของการออกแบบกระบวนการที่มีประสิทธิภาพ การนำลงสู่การปฏิบัติ และการปรับปรุงที่ครอบคลุมตั้งแต่โครงสร้างองค์กร การวางแผน การคัดเลือก การจัดหา การเก็บรักษา การสั่งใช้ยา การถ่ายทอดคำสั่ง การเตรียมการกระจาย การส่งมอบ การบริหาร การบันทึกเอกสาร การติดตาม และการประเมินผลการจัดการเชิงระบบ ทั้งนี้โดยมีความมุ่งหมายหลักที่สำคัญคือ ระบบการจัดการที่มีประสิทธิภาพ บนความมีส่วนร่วมของบุคลากรทุกระดับ อย่างเชื่อมโยงและต่อเนื่อง เพื่อความปลอดภัยผู้ป่วย
อย่างไรก็ตามพบว่าหลายครั้งที่สิ่งที่เป็นพื้นฐานการจัดการด้านยา กลับพบความไม่เข้าใจในหลักการทั้งที่เป็นรากฐานการพัฒนา ทำให้ไม่สามารถออกแบบกระบวนการที่มีประสิทธิภาพ การนำลงสู่การปฏิบัติ และพัฒนาต่อยอดทางความคิดได้ รวมถึงการนำเครื่องมือทางคุณภาพมาใช้ล้วนแล้วแต่ต้องมีความเข้าใจในหลักการพื้นฐานมาก่อน จึงจะสามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดได้
จากที่กล่าวมาข้างต้น หน่วยวิชาการและบริบาลเภสัชกรรม งานเภสัชกรรม จึงได้จัดทำโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ “การจัดการระบบยา” (Medication Management System: Principles and Practice) โดยมีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาบุคลากรในสถานบริการสุขภาพในเขตภาคเหนือตอนล่าง ให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการพื้นฐานในการพัฒนาระบบยาและสามารถนำกลับไปพัฒนาต่อยอดที่โรงพยาบาลของตนเองได้อย่างยั่งยืน
วัตถุประสงค์
เพื่อพัฒนาบุคลากรในสถานบริการสุขภาพในเขตภาคเหนือตอนล่าง ให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการพื้นฐานในการพัฒนาระบบยาและสามารถนำกลับไปพัฒนาต่อยอดที่โรงพยาบาลของตนเองได้อย่างยั่งยืน
คำสำคัญ
Medication Management System: Principles and Practice