การประชุมวิชาการ
การประชุมวิชาการ การจัดการระบบยา: จากความรู้สู่การปฏิบัติ Medication management system : Knowledge & Practice Forum (MKP forum)
ชื่อการประชุม การประชุมวิชาการ การจัดการระบบยา: จากความรู้สู่การปฏิบัติ Medication management system : Knowledge & Practice Forum (MKP forum)
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร
รหัสกิจกรรม 1007-2-000-015-06-2560
สถานที่จัดการประชุม ณ โรงแรมท็อปแลนด์ จังหวัดพิษณุโลก
วันที่จัดการประชุม 09 -11 ส.ค. 2560
ผู้จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร
กลุ่มเป้าหมาย อาจารย์ ศิษย์เก่าคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร และเภสัชกรทั่วไป
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 13.75 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
การจัดการด้านยาเป็นองค์ประกอบสำคัญ ในการบรรเทา การบำบัดอาการ การป้องกัน และการให้การรักษาโรคและสภาวะของผู้ป่วย การจัดการด้านยาครอบคลุมระบบและกระบวนการที่องค์กรใช้ในการให้บริการด้านเภสัชกรรมปฏิบัติแก่ผู้ป่วย การจัดการด้านยาจึงไม่ใช่เป็นความรับผิดชอบของกลุ่มงาน/ฝ่ายเภสัชกรรม แต่ยังเป็นความรับผิดชอบร่วมของผู้ให้บริการหรือหัวหน้างาน/ผู้จัดการทางคลินิก ต้องการความเป็นสหสาขาวิชาชีพ อันเป็นความพยายามที่จะประสาน บูรณาการกิจกรรมของบุคลากรในสถานบริการสุขภาพ บนหลักการของการออกแบบกระบวนการที่มีประสิทธิภาพ การนำลงสู่การปฏิบัติ และ การปรับปรุง ที่ครอบคลุมตั้งแต่โครงสร้างองค์กร การวางแผน การคัดเลือก การจัดหา การเก็บรักษา การสั่งใช้ยา การถ่ายทอดคำสั่ง การเตรียม การกระจาย การส่งมอบ การบริหาร การบันทึกเอกสาร การติดตาม และการประเมินผลการจัดการเชิงระบบ ทั้งนี้โดยมีความมุ่งหมายหลักที่สำคัญคือ ระบบการจัดการที่มีประสิทธิภาพ บนความมีส่วนร่วมของบุคลากรทุกระดับ อย่างเชื่อมโยงและต่อเนื่อง เพื่อความปลอดภัยผู้ป่วย
การจัดการด้านยาจะไม่ใช่ความรับผิดชอบของกลุ่มงาน/ฝ่ายเภสัชกรรม แต่อย่างไรก็ตาม เภสัชกรยังคงเป็นผู้ที่เป็นแกนหลักในการพัฒนาขับเคลื่อนระบบการจัดการด้านยา แต่ก็ยังพบว่าหลายครั้ง กลับพบความไม่เข้าใจในหลักการทั้งที่เป็นรากฐานการพัฒนา ทำให้ไม่สามารถออกแบบกระบวนการที่มีประสิทธิภาพ การนำลงสู่การปฏิบัติ และ พัฒนาต่อยอดทางความคิดได้ รวมถึงการนำเครื่องมือทางคุณภาพมาใช้ ล้วนแล้วแต่ต้องมีความเข้าใจในหลักการพื้นฐานมาก่อน จึงจะสามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดได้
มูลนิธิมังกร ประพันธ์วัฒนะ ก่อตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการพัฒนาการจัดการความรู้ การพัฒนาคุณภาพระบบยาของประเทศไทย ประกอบกับในปัจจุบันการรับรองคุณภาพโรงพยาบาลเข้ามามีบทบาทสำคัญในการกำหนดทิศทางและการขับเคลื่อนโรงพยาบาล จึงมีความจำเป็นที่จะต้องมีงานบริการวิชาการที่ส่งเสริมความรู้ ความเข้าใจของงานมาตรฐานโรงพยาบาล ทั้งระดับประเทศและระดับนานาชาติ
จากเหตุผลดังกล่าว งานบรืการวิชาการ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ร่วมกับ มูลนิธิมังกร ประพันธ์วัฒนะ จึงได้จัดโครงการบริการวิชาการ เพื่อการพัฒนาระบบยาในโรงพยาบาลขึ้น โดยมีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาบุคลากรในสถานบริการสุขภาพในเขตภาคเหนือตอนล่าง ให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการพื้นฐานในการพัฒนาระบบยาและสามารถนำกลับไปพัฒนาต่อยอดที่โรงพยาบาลของตนเองได้อย่างยั่งยืน
วัตถุประสงค์
1. เพื่อพัฒนาเภสัชกร ให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการพื้นฐานในการพัฒนาระบบยาและสามารถนำกลับไปพัฒนาต่อยอดที่โรงพยาบาลของตนเองได้อย่างยั่งยืน
2. เพื่อประชาสัมพันธ์มูลนิธิมังกร ประพันธ์วัฒนะ ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง
คำสำคัญ
เภสัชกรรมโรงพยาบาล พัฒนาระบบยาโรงพยาบาล มาตรฐานระบบยาไทย