การประชุมวิชาการ
โครงการส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผล (Rational Drug Use) ในเครือข่ายสุขภาพพะเยา
ชื่อการประชุม โครงการส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผล (Rational Drug Use) ในเครือข่ายสุขภาพพะเยา
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา
รหัสกิจกรรม 1011-2-000-005-06-2560
สถานที่จัดการประชุม ห้องประชุมโภชนาการ โรงพยาบาลพะเยา
วันที่จัดการประชุม 19 มิ.ย. 2560
ผู้จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา
กลุ่มเป้าหมาย บุคลากรสาธารณสุข จำนวน 120 คน ๑. บุคลากรสาธารณสุขในเครือข่ายพะเยา-ภูกามยาว จำนวน 100 คน แพทย์ ทันตแพทย์ เภสัชกร พยาบาล นักเทคนิคการแพทย์/ นักวิทยา
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 6 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
การใช้ยาอย่างสมเหตุผลมีความจำเป็นต้องดำเนินการ เนื่องจากส่งผลต่อการรักษาผู้ป่วยในด้านประสิทธิผล คุ้มค่า ปลอดภัย และสามารถลดการเกิดอาการไม่พึงประสงค์และปัญหาเชื้อดื้อยา โรงพยาบาลพะเยาได้เข้าร่วมโครงการโรงพยาบาลส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผล (Rational Drug Use Hospital) ของเขตบริการสุขภาพที่ 1 ซึ่งได้กำหนดให้เริ่มดำเนินการตั้งแต่ วันที่ 1 เมษายน พ.ศ.2559 เป็นต้นไปนั้น
เพื่อให้เกิดการดำเนินการส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผลอย่างเป็นรูปธรรมและสอดแทรกให้เป็นระบบงานปกติ สร้างความตระหนักรู้และตื่นตัวให้บุคลากรสาธารณสุขต่อเรื่องการใช้ยาอย่างสมเหตุผล เข้าใจนโยบาย วัตถุประสงค์ รวมทั้งแนวทางการดำเนินงานตามกุญแจสำคัญ 6 ประการสู่โรงพยาบาลส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผล (PLEASE) เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการสั่งใช้ยาและการใช้ยา สามารถเป็นแบบอย่างในการใช้ยาอย่างสมเหตุผล และถ่ายทอดสู่ภาคประชาชนและผู้ป่วย สร้างความตระหนักรู้ด้านความปลอดภัยให้ประชาชนและผู้ป่วย มีความเข้าใจในโรคและยาที่ใช้ ใช้ยาเท่าที่จำเป็นและปลอดภัยจากการใช้ยา
ดังนั้นจึงขอจัดการประชุมโดยเชิญวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ เพื่อสร้างการเรียนรู้และพัฒนาศักยภาพแก่บุคลากรสาธารณสุข รวมทั้งเป็นการนำนโยบายสู่ผู้ปฏิบัติของอย่างมีประสิทธิภาพ นำไปสู่การใช้ยาอย่างสมเหตุผล บรรลุตามเป้าหมาย
วัตถุประสงค์
๑. เพื่อเป็นการนำนโยบายสู่ผู้ปฏิบัติ บุคลากรสาธารณสุขทุกวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง
๒. สร้างเจตคติในการเรียนรู้ ปรับปรุง เปลี่ยนแปลง มุ่งมั่นในการใช้ยาอย่างสมเหตุผล
๓. เพื่อเตรียมความพร้อมอย่างจริงจังในการดำเนินงานตามกุญแจสำคัญ 6 ประการสู่โรงพยาบาลส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผล (PLEASE)
คำสำคัญ
การใช้ยาอย่างสมเหตุผล การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการสั่งใช้ยาและการใช้ยา การจัดการเชื้อดื้อยา