การประชุมวิชาการ
โครงการพัฒนาศักยภาพการดูแลผู้ป่วยระยะท้ายแบบประคับประคองเขตสุขภาพที่ 12
ชื่อการประชุม โครงการพัฒนาศักยภาพการดูแลผู้ป่วยระยะท้ายแบบประคับประคองเขตสุขภาพที่ 12
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
รหัสกิจกรรม 1004-2-000-030-06-2560
สถานที่จัดการประชุม ห้องประชุม โรงแรมบีพี สมิหลา บีช แอนด์ โฮเทล รีสอร์ท จังหวัดสงขลา
วันที่จัดการประชุม 06 -09 มิ.ย. 2560
ผู้จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
กลุ่มเป้าหมาย 1 ภาคทฤษฏี แพทย์ พยาบาล เภสัชกร โรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป โรงพยาบาลชุมชน ผู้รับผิดชอบงานสสจ. ในเขตสุขภาพที่ 12 จำนวน 280 คน 2 ภาคปฏิบัติ พยาบา
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 22 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
จากสถานการณ์ผู้ป่วยโรคเรื้อรังและโรคร้ายแรงที่คุกคามต่อชีวิตเพิ่มจำนวนมากขึ้น ส่งผลต่อคุณภาพชีวิต และค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพ ผู้ป่วยกลุ่มที่รักษาไม่หายขาดมักต้องทนทุกข์ทรมานจากการรักษาที่เป็นไปเพื่อยืดชีวิต การดูแลแบบประคับประคองเป็นทางเลือกที่จะช่วยลดความทุกข์ทรมานเมื่อระยะสุดท้ายมาถึง ผู้ป่วยควรได้รับการดูแลช่วยเหลือแบบประคับประคอง อย่างองค์รวม(Holistic approach) และมีความต่อเนื่อง(Continuous caring) ตราบจนถึงวาระสุดท้ายของชีวิตโดยสมัชชาสุขภาพ ได้มีแผนยุทธศาสตร์ระดับชาติว่าด้วยการสร้างเสริมสุขภาวะระยะท้ายชองชีวิต พ.ศ. 2556-2559 เพื่อช่วยให้ผู้ป่วยระยะท้ายรวมทั้งครอบครัวมีคุณภาพชีวิตที่ดี สามารถเผชิญกับความตายได้อย่างสมศักดิ์ศรี และตายดี โดยมีวิสัยทัศน์ “ทุกคนบนผืนแผ่นดินไทยมีสุขภาวะในระยะท้ายของชีวิตและการตายดี”และกระทรวงสาธารณสุขได้มีแนวทางพัฒนาระบบสุขภาพสาขาการดูแลผู้ป่วยแบบประคับประคอง (Service plan สาขา Palliative care)ขึ้นเพื่อให้ผู้ป่วยระยะท้ายได้รับการดูแลแบบประคับประคองตามมาตรฐานจนถึงวาระสุดท้าย
เพื่อให้ผู้ป่วยดำรงชีวิตในภาวะความเจ็บป่วยที่คุกคามได้อย่างมีคุณภาพชีวิตที่เหมาะสมและเสียชีวิตอย่างสมศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ การดูแลผู้ป่วยระยะท้ายให้มีประสิทธิภาพและครอบคลุมได้ต้องอาศัยความรู้ความสามารถทักษะของทีมบุคลากรทางการแพทย์ที่มีศักยภาพเพียงพอการพัฒนาบุคลากรด้านสุขภาพเป็นหัวใจสำคัญต่อการขับเคลื่อนเพื่อสนับสนุนการมีสุขภาวะในระยะท้ายของชีวิตและการตายดีให้บรรลุวัตถุประสงค์ของสมัชชาสุขภาพ และ Service plan
คณะกรรมการ Service Plan เขตสุขภาพที่ 12 ได้เล็งเห็นความสำคัญต่อการพัฒนาให้เกิดบริการการดูแลผู้ป่วยระยะท้ายในทุกสถานบริการสุขภาพในเครือข่ายเขตสุขภาพที่ 12 ตามนโยบายแผนกลยุทธ์ของสมัชชาสุขภาพ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายระบบการดูแลสุขภาวะของผู้ป่วยที่อยู่ในระยะท้ายของชีวิตอย่างมีระบบ จึงจัดทำโครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากร เครือข่ายการดูแลผู้ป่วยระยะท้ายแบบประคับประคองเขตสุขภาพที่ 12 ขึ้น
วัตถุประสงค์
1 ศักยภาพด้านองค์ความรู้ และทักษะการดูแลผู้ป่วยระยะท้ายของโรงพยาบาลในเขตสุขภาพที่ ๑๒ เพื่อสร้างทีมบริการที่มีความรู้ความสามารถเพียงพอในการให้บริการ Palliative care
2 สร้างเครือข่ายการดูแลผู้ป่วยระยะท้ายในเขต 12
3 พัฒนาระบบบริการให้เกิดความคล่องตัวและผู้ปฏิบัติงานพึงพอใจ
คำสำคัญ
การพัฒนาศักยภาพการดูแลผู้ป่วย /ผู้ป่วยระยะท้ายแบบประคับประคอง
วิธีสมัครการประชุม
-