การประชุมวิชาการ
โครงการประชุมเพื่อพัฒนางานด้านเภสัชกรรมระหว่างโรงพยาบาล ในสังกัดสำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร
ชื่อการประชุม โครงการประชุมเพื่อพัฒนางานด้านเภสัชกรรมระหว่างโรงพยาบาล ในสังกัดสำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
รหัสกิจกรรม 1001-2-000-026-06-2560
สถานที่จัดการประชุม ห้องประชุมเทเวศรวงศ์วิวัฒน์ ชั้น 20 อาคารอนุสรณ์ 100 ปี โรงพยาบาลกลาง กรุงเทพมหานคร
วันที่จัดการประชุม 09 มิ.ย. 2560
ผู้จัดการประชุม กลุ่มงานเภสัชกรรม โรงพยาบาลกลาง สำนักการแพทย์
กลุ่มเป้าหมาย ข้าราชการกรุงเทพมหานคร ระดับปฏิบัติงาน-ชำนาญงาน และระดับปฏิบัติการ-เชี่ยวชาญ ตำแหน่งเภสัชกร เจ้าพนักงานเภสัชกรรม จำนวน 80 คน
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 4.5 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
ตามมาตรฐานโรงพยาบาลและบริการสุขภาพ ฉบับเฉลิมพระเกียรติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ในตอนที่ 2 ระบบงานสำคัญของโรงพยาบาล ได้แก่ ข้อที่ 1 การบริหารความเสี่ยง ความปลอดภัย และคุณภาพ และข้อที่ 6 ระบบการจัดการด้านยา ซึ่งทั้ง 2 ข้อมีความสำคัญต่อระบบงานเภสัชกรรมด้วยมีความเชื่อมโยงระหว่างงานบริการผู้ป่วยภายในโรงพยาบาล สถานพยาบาลควรมีการประเมินพัฒนาระบบยาและการใช้ยาอย่างสมเหตุผล อีกทั้งควรทำการศึกษาหาแนวทางป้องกัน แก้ไขปัญหา หรือลดความเสี่ยงในกระบวนการจ่ายยาโดยอาศัยแนวทางการจัดการความรู้ ( Knowledge management ) ด้วยการวิเคราะห์ หรือการใช้ประโยชน์จากข้อมูลในการค้นหาความเสี่ยง การประเมินความเสี่ยง การจัดการความเสี่ยงและการประเมินผล เพื่อให้เกิดระบบงานที่มีประสิทธิภาพ ลดความคลาดเคลื่อนทางยา เกิดการพัฒนาและนำไปสู่การประกันคุณภาพการบริการของโรงพยาบาล
ด้วยการพัฒนาของแต่ละโรงพยาบาลมีจุดเด่นที่สามารถนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และสร้างเป็นมาตรฐานการปฏิบัติงานที่มีความจำเพาะเจาะจงกับบริบทของการเป็นโรงพยาบาลในสังกัดสำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานครได้ การจัดประชุมระหว่างเภสัชกร และบุคลากรที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาล สังกัดสำนักการแพทย์ ย่อมนำมาสู่การจัดทำแนวทางการพัฒนางานเภสัชกรรมให้ดียิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน
วัตถุประสงค์
• เพื่อร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์การพัฒนาระบบงานด้านเภสัชกรรม
• เพื่อกำหนดทิศทาง และแนวทางการปฏิบัติงานที่เป็นมาตรฐาน รวมทั้งพัฒนาระบบสนับสนุนงานด้านเภสัชกรรม
• เพื่อจัดทำแนวทางการแก้ไขปัญหาจากการปฏิบัติงาน โดยอาจร่วมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
คำสำคัญ
วิธีสมัครการประชุม
ติดต่อสอบถามที่ ภญ. จิราพร วุฒิภาคย์ กลุ่มงานเภสัชกรรมโรงพยาบาลกลาง สำนักการแพทย์ โทร. 02-220-8000 ต่อ 8094 **** รับสมัครเฉพาะ ข้าราชการกรุงเทพมหานคร ระดับปฏิบัติงาน-ชำนาญงาน และระดับปฏิบัติการ-เชี่ยวชาญ ตำแหน่งเภสัชกร เจ้าพนักงานเภสัชกรรม เท่านั้น *****