การประชุมวิชาการ
โครงการประชุมวิชาการ เรื่อง การใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อส่งเสริมสุขภาพในร้านยา ครั้งที่ 4 เรื่อง Prebiotics และ probiotics
ชื่อการประชุม โครงการประชุมวิชาการ เรื่อง การใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อส่งเสริมสุขภาพในร้านยา ครั้งที่ 4 เรื่อง Prebiotics และ probiotics
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
รหัสกิจกรรม 1001-2-000-022-05-2560
สถานที่จัดการประชุม ห้องคอนเวนชั่น AB ชั้น 1 โรงแรมแอมบาสเดอร์ สุขุมวิท กรุงเทพฯ
วันที่จัดการประชุม 21 พ.ค. 2560
ผู้จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กลุ่มเป้าหมาย เภสัชกรโรงพยาบาล และเภสัชกรชุมชน (ร้านยา)
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 5 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
ปัจจุบันประชาชนมีความตื่นตัวในการดูแลสุขภาพของตนเองกันมากขึ้น และมีการนำผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมาใช้อย่างแพร่หลาย เพื่อส่งเสริมสุขภาพและคาดหวังผลในการป้องกันโรค ซึ่งแหล่งจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่สำคัญคือ ร้านขายยา ดังนั้นเภสัชกรชุมชนจึงมีบทบาทสำคัญในการให้ความรู้และคำแนะนำที่ถูกต้องแก่ประชาชนในการใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารประเภทต่างๆ ตลอดจนเรื่องของอาหารและโภชนาการในชีวิตประจำวัน เพราะการ รับประทานอาหารครบห้าหมู่ หลากหลาย และมีการกระจายพลังงานในสัดส่านที่เหมาะสม ยังคงมีความสำคัญและต่อสุขภาพและคุณภาพชีวิตของประชาชนโดยรวม
ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมีอยู่มากมายในท้องตลาด สามารถหาซื้อได้ง่าย และการใช้ในปริมาณที่กำหนดตามฉลากอาจไม่ก่อให้เกิดผลข้างเคียงที่รุนแรงใดๆ ในผู้ที่มีสุขภาพดีทั่วไป จึงทำให้ประชาชนในยุคปัจจุบันนิยมซื้อมาใช้เพื่อสร้างเสริมสุขภาพ ระบบทางเดินอาหารเป็นจุดเริ่มต้นของสุขภาพที่ดี ขณะเดียวกันก็เป็นจุดเริ่มต้นของโรคต่างๆ ด้วย ดังนั้นการที่มีสุขภาพของระบบทางเดินอาหารที่ดีมีความสำคัญส่งผลต่อสุขภาพโดยรวม ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ช่วยส่งเสริมสุขภาพทางเดินอาหาร ได้แก่ โพรไบโอติก พรีไบโอติก ใยอาหาร ซึ่งนิยมใช้กันอย่างแพร่หลายทั้งในผู้ที่มีสุขภาพดีทั่วไป หรือผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร เช่น ท้องเดิน ท้องผูก ลำไส้แปรปรวน เป็นต้น นอกจากผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะมีประโยชน์ต่อสุขภาพระบบทางเดินอาหารยังส่งผลต่อระบบอื่นๆ ช่วยป้องกันหรือลดความเสี่ยงโรคอื่นๆ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะมีการศึกษามากมายเกี่ยวกับผลของโพรไบโอติก พรีไบโอติก และใยอาหารต่อสุขภาพ ประชาชนส่วนหนึ่งอาจยังไม่ทราบถึงข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับการใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ ดังนั้นผู้บริโภคจึงมักให้ความเชื่อถือและไว้ใจว่าผู้ประกอบการร้านยาน่าจะช่วยคัดสรรผลิตภัณฑ์คุณภาพมาระดับหนึ่งแล้ว และหากได้รับคำแนะนำจากเภสัชกรด้วยจะยิ่งทำให้ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นมากขึ้น เภสัชกรจึงควรติดตามข้อมูลความก้าวหน้าด้านอาหารและโภชนาการ และควรศึกษาหลักฐานทางวิทยาศาสตร์สนับสนุนเพิ่มเติม เพื่อสามารถให้ข้อมูลที่ถูกต้องแก่ผู้บริโภค รวมทั้งความคุ้มค่าไม่ว่าจะเป็นในด้านราคาและทางด้านจิตใจ ตลอดจนอาจให้คำแนะนำในการดูแลสุขภาพทั่วไปและด้านโภชนาการเพื่อสร้างเสริมสุขภาพของประชาชนหรือผู้ป่วยต่อไป
วัตถุประสงค์
• เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมทบทวนและเพิ่มพูนความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารต่าง ๆ
• เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการให้คำแนะนำที่ถูกต้องแก่ผู้บริโภคเกี่ยวกับการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารต่าง ๆ
คำสำคัญ
ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร การส่งเสริมสุขภาพ Prebiotics Probiotics ใยอาหาร
วิธีสมัครการประชุม
ผู้สนใจเข้าร่วมประชุมสามารถลงทะเบียนออนไลน์ได้ที่ http://pharmce.weebly.com อัตราค่าลงทะเบียน 1,300 บาท และโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารทหารไทย สาขาสยามสแควร์ ประเภทบัญชีออมทรัพย์ เลขที่บัญชี 174-2-06587-1 ชื่อบัญชี \"คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ค่าลงทะเบียน)\"