การประชุมวิชาการ
โครงการพัฒนาศักยภาพเภสัชกรตามมาตรฐานวิชาชีพเภสัชกรรม ประจำปีงบประมาณ 2560 ครั้งที่ 2 / 2560 เรื่อง ก้าวทันการรักษา รอบรู้เรื่องยา: ดูแลผู้ป่วยโรคหัวใจ
ชื่อการประชุม โครงการพัฒนาศักยภาพเภสัชกรตามมาตรฐานวิชาชีพเภสัชกรรม ประจำปีงบประมาณ 2560 ครั้งที่ 2 / 2560 เรื่อง ก้าวทันการรักษา รอบรู้เรื่องยา: ดูแลผู้ป่วยโรคหัวใจ
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
รหัสกิจกรรม 1006-2-000-022-06-2560
สถานที่จัดการประชุม ห้องประชุม โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า กรุงเทพมหานคร
วันที่จัดการประชุม 04 มิ.ย. 2560
ผู้จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
กลุ่มเป้าหมาย 1.เภสัชกร โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า 2.เภสัชกร คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร 3.เภสัชกร สังกัดกองทัพบก 4.เภสัชกร โรงพยาบาลในเครือ UHOSNET 5.เภสัช
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 7 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
จากสถิติของสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ กระทรวงสาธารณสุข ปี 2557 พบว่า โรคหัวใจเป็นสาเหตุสำคัญของการเสียชีวิตอันดับที่ 5 ของประชากรไทย โดยมีอัตราผู้เสียชีวิตเฉลี่ยวันละ 48 คน หรือชั่วโมงละ 2 คน ทำให้ได้รับการบรรจุเข้าสู่แผนพัฒนาระบบบริการสุขภาพ (Service Plan) ของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้เกิดการดูแลผู้ป่วยได้อย่างไร้รอยต่อมากขึ้น สาเหตุการเสียชีวิตที่สำคัญยิ่งอย่างหนึ่ง มาจากโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด (Acute Coronary Syndrome : ACS) อันนำไปสู่การเกิดภาวะแทรกซ้อนอื่นๆตามมา เช่น การเกิดโรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ ชนิด atrial fibrillation ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการเกิดโรคลิ่มเลือดอุดตันในสมอง (Ischemic stroke) หรือเกิดภาวะหัวใจล้มเหลว (Heart Failure) เป็นต้น
การป้องกันและรักษาโรคหัวใจและหลอดเลือด สามารถทำได้ด้วยการป้องกัน ควบคุม หรือลดปัจจัยเสี่ยงที่เกิดขึ้นกับผู้ป่วย ได้แก่ โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ภาวะไขมันในเลือดผิดปกติ การสูบบุหรี่ ความเครียด การไม่ออกกำลังกาย การไม่รับประทานผักและผลไม้ โรคอ้วนลงพุง ทั้งนี้ พบแนวโน้มของผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในสถานบริการสาธารณสุขในปี 2553 ด้วยโรคความดันโลหิตสูงเพิ่มขึ้นถึง 5 เท่า เมื่อเปรียบเทียบกับในปี 2543
จากสถานการณ์ของผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือดของประเทศไทยที่ทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น จึงทำให้กลุ่มโรคหัวใจและหลอดเลือด ได้รับการบรรจุเข้าสู่แผนพัฒนาระบบบริการสุขภาพ (service Plan) ของกระทรวงสาธารณสุขมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2556 โดยเภสัชกรมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรัง (Chronic diseases) ที่เป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด ด้วยเหตุนี้ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ร่วมกับกองเภสัชกรรม โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ภายใต้โครงการความร่วมมือทางวิชาการในการพัฒนาศักยภาพเภสัชกรตามมาตรฐานวิชาชีพเภสัชกรรม จึงได้จัดการประชุมวิชาการนี้ขึ้นเพื่อเพิ่มพูนความรู้และสร้างความเข้าใจที่ดีต่อการปฏิบัติงาน อันนำไปสู่การพัฒนาศักยภาพของเภสัชกร รวมถึงบุคลากรทางการแพทย์สาขาอื่น ๆ ที่มีความสนใจในการดูแลผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือด ส่งผลให้เกิดประสิทธิภาพในการดูแลผู้ป่วยอย่างสูงสุด
วัตถุประสงค์
1. เพื่อเพิ่มพูนความรู้ด้านการดูแลผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือด
2. เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจที่ดีต่อบทบาทของเภสัชกรในการดูแลผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือด
คำสำคัญ
Acute coronary syndrome, Hypertension, Heart failure, Ischemic stroke, Cardiovascular diseases
วิธีสมัครการประชุม
คุณกัลยา อรวิเชียร 0899183921