การประชุมวิชาการ
สมุนไพรและการแพทย์แผนไทยสู่ประชาชน
ชื่อการประชุม สมุนไพรและการแพทย์แผนไทยสู่ประชาชน
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
รหัสกิจกรรม 1015-2-000-012-07-2560
สถานที่จัดการประชุม ณ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
วันที่จัดการประชุม 15 ก.ค. 2560
ผู้จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
กลุ่มเป้าหมาย เภสัชกร และบุคลากรทางการแพทย์โรงพยาบาลทั่วประเทศ จำนวน 60 คน
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 5 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
การแพทย์แผนไทยรวมถึงการใช้สมุนไพรไทยในการรักษา และป้องกันอาการและโรคต่างๆ ได้รับความนิยม และแพร่หลายมากขึ้น เนื่องจากมีการศึกษาวิจัย และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ออกมาอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังได้มีการสนับสนุนของภาครัฐที่ให้มีการจัดทำบัญชียาจากสมุนไพรลงบัญชียาแห่งชาติขึ้นมา ตั้งแต่ปี พ.ศ.2559 และมีการพัฒนาปรับปรุงเรื่อยมา ทำให้การรักษาด้วยแพทย์แผนไทยและการใช้สมุนไพรเป็นที่กล่าวถึงกันในวงกว้างในช่วงหลายปีที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาข้อมูลและข่าวสารด้านสมุนไพรที่มีอยู่ในปัจจุบัน พบว่า มีทั้งข้อมูลที่เชื่อถือได้ และข้อมูลที่เชื่อถือไม่ได้ ซึ่งอาจนำไปสู่การใช้สมุนไพรในการรักษาอย่างไม่เหมาะสม ดังนั้น บุคลากรทางการแพทย์จึงควรจะมีองค์ความรู้เกี่ยวกับการแพทย์แผนไทย และการใช้ยาสมุนไพรสำหรับการรักษาหรือป้องกันโรคอย่างถูกต้อง รวมถึงแนวทางและหลักการสำหรับการคัดเลือกยาสมุนไพรเข้าร้านขายยา/โรงพยาบาล และการเลือกใช้ยาสมุนไพรได้อย่างเหมาะสม ทั้งนี้ การเลือกใช้สมุนไพรโดยอยู่บนพื้นฐานของหลักฐานเชิงประจักษ์ (Evidence based medicine) เป็นสิ่งจำเป็นยิ่งในการเลือกใช้สมุนไพรได้อย่างถูกต้องและเกิดประสิทธิภาพสูงสุด
ดังนั้น คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา จึงจัดงานประชุมวิชาการเรื่อง “สมุนไพรและการแพทย์แผนไทยสู่ประชาชน” ขึ้น ในวันที่ 15 กรกฎาคม 2560 ณ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา เพื่อเป็นการถ่ายทอดองค์ความรู้ให้แก่เภสัชกร และผู้ที่สนใจเกี่ยวกับการแพทย์แผนไทย และการเลือกใช้สมุนไพรได้อย่างเหมาะสม

วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้เภสัชกร และผู้เข้าร่วมประชุมมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการแพทย์แผนไทย และการใช้สมุนไพรในการรักษา
2. เพื่อให้เภสัชกร และผู้เข้าร่วมประชุมมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการพัฒนาสมุนไพรและเลือกใช้สมุนไพรในการรักษาโรคได้อย่างถูกต้อง รวมทั้งข้อควรระวังต่างๆ ในการใช้สมุนไพร
3. เพื่อให้เภสัชกร และผู้เข้าร่วมประชุมมีแนวทางในการค้นคว้าหาข้อมูลเกี่ยวกับการใช้สมุนไพรโดยอาศัยหลักฐานเชิงประจักษ์
คำสำคัญ
วิธีสมัครการประชุม
สามารถสมัครได้ที่ https://goo.gl/ukcS06