การประชุมวิชาการ
โครงการอบรมวิชาการ เครือข่ายการบริหารจัดการของเสียทางการแพทย์ที่เป็นสารเคมี (โรงพยาบาล ศูนย์บริการสาธารณสุข และร้านยา ในสังกัดกรุงเทพมหานคร )
ชื่อการประชุม โครงการอบรมวิชาการ เครือข่ายการบริหารจัดการของเสียทางการแพทย์ที่เป็นสารเคมี (โรงพยาบาล ศูนย์บริการสาธารณสุข และร้านยา ในสังกัดกรุงเทพมหานคร )
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
รหัสกิจกรรม 1002-2-000-029-05-2560
สถานที่จัดการประชุม ณ ห้องประชุม 207 อาคารราชรัตน์ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
วันที่จัดการประชุม 19 พ.ค. 2560
ผู้จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
กลุ่มเป้าหมาย เภสัชกร บุคคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ในสังกัดกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 5.5 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
การให้บริการทางการแพทย์ มีวัตถุประสงค์หลัก คือ การป้องกันแก้ไขปัญหาสุขภาพของประชาชน และ
การขจัดหรือลดปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาพมนุษย์ อย่างไรก็ตาม การให้บริหารทางการแพทย์ ยังเป็นแหล่งที่ก่อกำเนิด
ของเสียทางการแพทย์หลากหลายประเภท ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพมนุษย์ โดยมีทั้งประเภทของเสียติดเชื้อ และ
ของเสียทางการแพทย์ที่เป็นสารเคมี ซึ่งหมายถึงผลิตภัณฑ์ยา/เภสัชภัณฑ์หมดอายุหรือที่ไม่ใช้แล้ว ของเสียที่เกิดจากสารเคมีที่ใช้ในห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ และของเสียพวกเครื่องมือแพทย์ที่มีปริมาณโลหะหนักสูง (เช่น เทอร์โมมิเตอร์วัดอุณหภูมิร่างกาย และเครื่องวัดความดันโลหิตแบบใช้สารปรอท ซึ่งมีการชำรุดเสียหาย และเศษอะมัลกัมทางทันตกรรม) โดยของเสียทางการแพทย์ที่เป็นสารเคมีดังกล่าว เกิดขึ้นจากการใช้ผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์และผลิตภัณฑ์สุขภาพที่อยู่ในความดูแลของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ทั้งนี้ การบริหารจัดการของเสียทางการแพทย์ที่เป็นสารเคมี ยังเป็นประเด็นท้าทายที่ต้องมีการศึกษาและพัฒนาให้เกิดขึ้นอย่างครบวงจร
มีความปลอดภัย และได้มาตรฐานสากลตามที่องค์การอนามัยโลก (World Health Organization : WHO) ได้ให้แนวทางไว้
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และศูนย์พัฒนานโยบายแห่งชาติด้านสารเคมี กองแผนงานและวิชาการ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา จึงเห็นควรให้ดำเนินการในการพัฒนาเครือข่ายต้นแบบเพื่อบริหารจัดการของเสียทางการแพทย์ที่เป็นสารเคมี เพื่อให้มีการบูรณาการการทำงานของหน่วยงานกำกับดูแลกอง/สำนักที่เกี่ยวข้องในสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และหน่วยงานบริการทางการแพทย์ ทั้งในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขและสังกัดกระทรวงอื่น ๆ ในการบริหารจัดการของเสียทางการแพทย์ที่เป็นสารเคมี โดยเป็นการขยายผลของเครือข่ายโรงพยาบาลต้นแบบให้กว้างขวางยิ่งขึ้น รวมทั้งการพัฒนาเครือข่าย โรงพยาบาล ศูนย์บริการสาธารณสุข และร้านยา ในสังกัดกรุงเทพมหานคร ให้เข้าร่วมเป็นภาคีเชิงยุทธศาสตร์ที่จะมาส่งเสริมให้การบริหารจัดการของเสียทางการแพทย์ที่เป็นสารเคมีให้เกิดขึ้นอย่างครบวงจรยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องการบริหารจัดการยาหมดอายุหรือไม่ใช้แล้ว โดยให้มีการเชื่อมโยงไปถึงผู้บริโภคและประชาชนทั่วไป ทั้งนี้เพื่อให้การบริหารจัดการของเสียทางการแพทย์ที่เป็นสารเคมีดังกล่าว ให้เป็นไปอย่างถูกต้องและปลอดภัยต่อสุขภาพของประชาชนและสิ่งแวดล้อมต่อไป
วัตถุประสงค์
เพื่อพัฒนาเครือข่ายในการบริหารจัดการของเสียทางการแพทย์ที่เป็นสารเคมี ในการนำแนวปฏิบัติในการบริหารจัดการของเสียทางการแพทย์ที่เป็นสารเคมี ไปทดลองดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งจะทำให้มีการปรับปรุงแนวปฏิบัติการจัดการของเสียทางการแพทย์ที่เป็นสารเคมี ให้มีความสมบรูณ์ เหมาะสมกับสภาพของเครือข่าย ซึ่งการพัฒนาเครือข่ายต้นแบบนี้จะเป็นการวางรากฐานการบริหารจัดการของเสียทางการแพทย์ที่เป็นสารเคมีให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืนต่อไป
คำสำคัญ
เครือข่ายการบริหาร, ของเสียทางการแพทย์, สารเคมี
วิธีสมัครการประชุม
รับสมัครโดย กองเภสัชกรรม สำนักอนามัย สำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร