การประชุมวิชาการ
โครงการจัดประชุมวิชาการเภสัชกรรมคลินิก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ครั้ง 1
ชื่อการประชุม โครงการจัดประชุมวิชาการเภสัชกรรมคลินิก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ครั้ง 1
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
รหัสกิจกรรม 1009-2-000-001-05-2560
สถานที่จัดการประชุม ห้องประชุมมะค่า คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
วันที่จัดการประชุม 18 -19 พ.ค. 2560
ผู้จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
กลุ่มเป้าหมาย 1) เภสัชกรศิษย์เก่า คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม 2) เภสัชกรประจำแหล่งฝึกโรงพยาบาลซึ่งดูแลนิสิตปริญญาโท สาขาเภสัชกรรมคลินิกของ คณะเภสัชศาสตร์ ม
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 12.5 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
นับจากปี พ.ศ. 2558 สภาเภสัชกรรมได้ออกข้อบังคับว่าด้วยการจัดการศึกษาต่อเนื่องแก่ผู้ประกอบวิชาชีพเภสัชกรรม เพื่อเป็นการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบวิชาชีพให้มีความรู้ความสามารถในการประกอบวิชาชีพที่ทันสมัยและสอดคล้องกับมาตรฐานของวิชาชีพ โดยกำหนดให้เภสัชกรที่ขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกอบวิชาชีพเภสัชกรรมมีการเก็บหน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่องปีละอย่างน้อย 10 หน่วยกิต และรวมไม่น้อยกว่า 100 หน่วยกิตภายในเวลา 5 ปี ในรูปแบบต่างๆ เช่น การอ่านบทความวิชาการและการเข้าร่วมประชุมวิชาการ เป็นต้น
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นหนึ่งในสถาบันหลักเพื่อผลิตกิจกรรมให้หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง ซึ่งมีข้อกำหนดโดยสภาเภสัชกรรมว่าจะต้องทำการจัดกิจกรรมให้หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง คือการประชุมวิชาการและการผลิตบทความรวมกิจกรรมละอย่างน้อย 10 หน่วยกิต เพื่อเป็นการสนับสนุนการเป็นสถาบันหลักในการผลิตกิจกรรมให้หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง และเป็นการให้บริการวิชาการต่อสังคมซึ่งถือเป็นพันธกิจหลักที่คณะเภสัชศาสตร์มุ่งเน้นมาโดยตลอด กลุ่มวิชาเภสัชกรรมคลินิกจึงเห็นควรให้มีการจัดประชุมวิชาการทางคลินิก ที่มุ่งเน้นการเสริมความรู้ที่เป็นปัจจุบันในด้านเภสัชกรรมปฏิบัติในโรงพยาบาลของโรคใน 2 ระบบที่น่าสนใจ คือ โรคผิวหนังและโรคทางจิตเวช โดยเฉพาะแนวทางการรักษาโรคผิวหนังตามหลักฐานทางวิชาการที่เป็นปัจจุบันในการรักษาภาวะโรคติดเชื้อที่ผิวหนัง ไม่ว่าจะเป็นเชื้อรา แบคทีเรีย ไวรัสและ โรคสะเก็ดเงิน การประเมินและจัดการการแพ้ยาหรือเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ทางผิวหนัง แนวทางการดูแลรักษาโรคจิตเภท โรคอารมณ์แปรปรวนสองขั้ว การใช้ยากลุ่ม benzodiazepines ในโรควิตกกังวล รวมทั้งการใช้ยาและการจัดการอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยาจิตเวช ซึ่งมีการให้หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่องรวม 12 หน่วยกิต
วัตถุประสงค์
1) เพื่อพัฒนาศักยภาพของคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ในด้านการบริการวิชาการในนามสถาบันหลักในการจัดกิจกรรมเพื่อผลิตหน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่องทางเภสัชศาสตร์
2) เพื่อพัฒนาความร่วมมือในด้านวิชาการระหว่างคณะเภสัชศาสตร์และแหล่งฝึกโรงพยาบาลสำหรับนิสิตปริญญาโท คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
คำสำคัญ
Psychiatric disorders, skin disorders, ADRs
วิธีสมัครการประชุม
ติดตามที่หน้าเวบไซต์ www.pharmacy.msu.ac.th