การประชุมวิชาการ
การประชุมเชิงปฏิบัติการเภสัชกรรมคลินิก ครั้งที่ 29/2560 เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลขั้นสูงทางเภสัชศาสตร์ (Advanced Data Analysis for Pharmaceutical Research)
ชื่อการประชุม การประชุมเชิงปฏิบัติการเภสัชกรรมคลินิก ครั้งที่ 29/2560 เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลขั้นสูงทางเภสัชศาสตร์ (Advanced Data Analysis for Pharmaceutical Research)
สถาบันหลัก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
รหัสกิจกรรม 1003-2-000-011-06-2560
สถานที่จัดการประชุม ณ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
วันที่จัดการประชุม 14 -16 มิ.ย. 2560
ผู้จัดการประชุม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
กลุ่มเป้าหมาย - หัวหน้าฝ่ายเภสัชกรรมและเภสัชกรโรงพยาบาล - เภสัชกรที่สนใจ ในหน่วยงานของรัฐ และเอกชน - คณาจารย์จากคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยต่าง
หน่วยกิตการศึกษาต่อเนื่อง 21 หน่วยกิต
หลักการและเหตุผล
ปัจจุบันงานวิจัยมีบทบาทต่อการพัฒนางานบริการผู้ป่วยในโรงพยาบาลและชุมชน เภสัชกรได้เห็นความสำคัญ และมีผลงานวิจัย R2R หรือการนำหัวข้อวิจัยจาการทำงาน และนำผลไปใช้แก้ไขปัญหาในงานประจำมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ความต้องการในด้านองค์ความรู้ในการทำวิจัยและการวิเคราะห์ข้อมูลมีสูงขึ้น เพื่อนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพงาน นอกจากนี้ยังนำไปสู่การเผยแพร่ผลงานวิจัย การจัดการเรียนการสอนในหัวข้อการวิเคราะห์ข้อมูลทางเภสัชกรรมจะช่วยให้เภสัชกรสามารถเลือกสถิติที่เหมาะสม และสามารถนำเสนอผลการศึกษาให้เหมาะสมกับคำถามวิจัยมากขึ้น โดยเฉพาะในปัจจุบัน ที่มีข้อมูลที่มีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น ชนิดของสถิติที่ใช้จึงต้องสอดคล้องกับความซับซ้อนดังกล่าว โดยต้องใช้สถิติขั้นสูงขึ้น เภสัชกรจึงมีความจำเป็นที่ควรจะต้องรู้จักและผู้ที่สนใจและได้ใช้สถิติเหล่านี้สามารถวิเคราะห์ข้อมูลของตนเองได้หลังจากเข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการไปแล้ว
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ตระหนักถึงความสำคัญในด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพงานบริการเภสัชกรรม โดยนำความรู้ด้านระบาดวิทยาด้านยาและสถิติมาใช้ จึงได้ร่วมมือกับคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยของรัฐอีก 3 แห่ง ได้แก่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยศิลปากร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และสำนักบริหารการสาธารณสุข สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข จัดโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการฯ นี้ขึ้น เพื่อพัฒนาทักษะทางด้านการจัดการข้อมูลและการวิเคราะห์ทางสถิติขั้นสูงที่จำเป็นด้านเภสัชศาสตร์ในโรงพยาบาล สถานบริการพยาบาล และหน่วยงานต่างๆ เพิ่มมากขึ้น
วัตถุประสงค์
เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้รับประโยชน์ ดังนี้
1. มีความสามารถในการจัดการข้อมูลทางเภสัชศาสตร์เพื่อการวิเคราะห์ขั้นสูงได้
2. มีความสามารถในการเลือกสถิติที่เหมาะสมเพื่อการวิเคราะห์ข้อมูลขั้นสูงทางเภสัชศาสตร์
3. มีความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูลขั้นสูงทางเภสัชศาสตร์ได้
4. มีความสามารถในการนำเสนอผลการวิเคราะห์ขั้นสูงได้อย่างเหมาะสม
คำสำคัญ
Advanced Data Analysis for Pharmaceutical Research